23/08/2017 09:40 GMT+7

​Nghi can khủng bố Tân Ban Nha thú nhận lên kế hoạch lớn hơn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một nghi can khủng bố Barcelona ngày 22-8 thú nhận trước tòa rằng nhóm của y đã lên kế hoạch nhắm đến các tượng đài kỷ niệm ở Tây Ban Nha trong một cuộc tấn công lớn hơn.

Nghi can Mohamed Houli Chemlal tại một nhà giam ở Tres Cantos gần Madrid ngày 22-8 - Ảnh: AFP
Nghi can Mohamed Houli Chemlal tại một nhà giam ở Tres Cantos gần Madrid ngày 22-8 - Ảnh: AFP

Nghi can Mohamed Houli Chemlal (21 tuổi) nói rằng y biết về kế hoạch khủng bố cách đây 2 tháng khi xuất hiện tại phiên tòa cùng 3 nghi can khác.

Nghi can Chemlal nói với tòa án rằng nhóm khủng bố đã lên kế hoạch cho "một cuộc tấn công nhắm vào một sự kiện quy mô lớn hơn, nhắm đến các tượng đài kỷ niệm" bằng cách dùng bom.

Một trong những nghi can thiệt mạng trong vụ nổ tại ngôi nhà dùng chế bom của nhóm khủng bố là Abdelbaki Es Satty. Cảnh sát cho rằng Satty đã trở nên cực đoan hóa và gây ảnh hưởng đến những nghi can trẻ tuổi hơn trong nhóm.

Chemlal chỉ bị thương do ở bên ngoài khi căn nhà phát nổ ở Alcanar. Nghi can này cho biết lãnh đạo Satty muốn y đánh bom tự sát.

Tòa án cho biết 2 trong số 4 nghi can tại tòa cho biết Satty là kẻ đã lên kế hoạch trong khi 2 nghi can còn lại nói rằng họ không biết Satty là ai.

Nhóm gồm 12 phần tử khủng bố của Satty đã tiến hành 2 vụ tấn công hồi tuần trước tại Tây Ban Nha khiến 15 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

AFP cho biết 4 nghi can tham dự phiên tòa là những kẻ tình nghi còn sống sót duy nhất trong nhóm 12 phần tử khủng bố trên.

Vào đêm 17-8, nhóm khủng bố này đã lái xe tải vào đám đông du khách trên một đại lộ đông đúc ở Barcelona. Nhiều giờ sau đó chúng tiếp tục tiến hành một vụ tấn công tương tự ở Cambrils.

Chemlal và nghi can Driss Oukabir (27 tuổi) bị buộc tội tấn công khủng bố. Tuy nhiên người đàn ông thứ ba, Mohamed Aallaa được cho là sở hữu chiếc xe đã lao vào đám đông ở Cambrils, có đủ điều kiện để tại ngoại vì tòa cho rằng bằng chứng chống lại y không đủ mạnh.

Thẩm phán của phiên tòa cũng tự ra thời hạn 3 ngày để quyết định liệu nghi can thứ 4, Salh El Karib nên tiếp tục bị giam giữ hay được tại ngoại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên