23/08/2017 21:32 GMT+7

​Bão đổ bộ phía nam Trung Quốc: 4 người thiệt mạng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bão Hato chiều 23-8 đã đổ bộ vào phía nam đại lục Trung Quốc sau khi làm chết bốn người ở Macau và Hong Kong.

Cơn bão quét qua Hong Kong với sức mạnh khủng khiếp ngày 23-8 - Ảnh: Reuters
Cơn bão quét qua Hong Kong với sức mạnh khủng khiếp ngày 23-8 - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin Hato, cơn bão thứ 13 mà Trung Quốc hứng chịu trong năm nay, đã ập vào thành phố Châu Hải, phía nam tỉnh Quảng Đông với sức gió lên đến 45m/giây.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc, cơn bão đang di chuyển theo hướng tây và suy yếu dần. Tính đến tối 23-8, chưa có thương vong nào được ghi nhận tại đại lục.

Tuy nhiên 13 thành phố và huyện vẫng đang trong tình trạng báo động.

Tại nhiều thành phố, các sinh hoạt làm việc, học hành, sản xuất bị đình trệ và nhiều đường cao tốc phải tạm đóng. Trên khắp tỉnh Quảng Đông, hơn 2000 cây xanh, biển hiệu, rào chắn đường bị quật ngã do bão.

Các tỉnh lân cận cũng bị ảnh hưởng như hàng loạt chuyến bay, tàu hỏa bị hủy hoặc hoãn ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam. Cơn bão còn gây mưa lớn ở tỉnh Hồ Nam.

Trên khắp miền nam Trung Quốc, hàng ngàn người đã phải di tản để tránh bão.

Bão Hato đổ bộ miền nam Trung Quốc chiều 23-8 - Ảnh: News.cn
Bão Hato đổ bộ miền nam Trung Quốc chiều 23-8 - Ảnh: News.cn

Trước đó, bão Hato đã làm chết ít nhất bốn người và gây hỗn loạn khi đi qua Hong Kong và Macau.

AFP đưa tin cơn bão nhấn chìm đường phố Macau trong nước lụt trong khi máy phát điện không đủ thắp sáng các sòng bài hoa lệ trong mùa cao điểm khi mất điện trên diện rộng.

“Tất cả các hình thức giao thông, hàng không, đường bộ, đường biển, đều bị trì trệ nên hành khách cũng không thể đi đâu”, một nhân viên một khu casino cho biết.

“Một số nơi không có nước máy. Cả thành phố như vừa trải qua một vụ tấn công” biên tập viên Harald Bruning của tờ Macau Post Daily mô tả hiện trạng sau cơn bão mà theo ông là tệ nhất trong 30 năm qua tại Macau.

Chính quyền Macau cho biết ba người đã thiệt mạng, vài người bị thương sau cơn bão trong khi hai người còn đang mất tích.

Trong khi đó Hong Kong xác nhận một ông cụ 83 tuổi thiệt mạng và 80 người khác bị thương. Cơn bão nghiêm trọng nhất mà Hong Kong từng chứng kiến trong năm năm qua cũng khiến thị trường chứng khoán phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay bị hủy.

Các nha khí tượng Hong Kong đã nâng mức báo động lên mức 10 cao nhất. Đây là lần thứ ba Hong Kong đưa ra mức báo động này trong 20 năm qua.

Đường phố Hong Kong ngổn ngang sau cơn bão - Ảnh: Reuters
Đường phố Hong Kong ngổn ngang sau cơn bão - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên