23/08/2017 18:30 GMT+7

Ai Cập hủy cuộc họp với con rể ông Trump

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Con rể và là cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị phía Ai Cập từ chối, liên quan tới việc Mỹ cắt viện trợ cho nước này, theo AP.

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner - Ảnh: Reuters
Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner - Ảnh: Reuters

Ông Kushner đang có mặt tại Cairo (Ai Cập) thực hiện một phần trong chuyến thăm đến vùng Trung Đông để tham gia tìm giải pháp hòa bình cho Palestine và Israel.

Theo lịch trình, ông Kushner và các quan chức Mỹ sẽ có cuộc họp với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry hôm nay 23-8. Tuy nhiên Bộ ngoại giao Ai Cập thông báo ông Shoukry đã huỷ cuộc họp trên.

Đây là động thái diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Trump ngày 22-8 quyết định cắt phần viện trợ quân sự và kinh tế trị giá 100 triệu USD cho Ai Cập.

Đồng thời, Washington cũng trì hoãn số tiền gần 200 triệu USD vốn trước đó hỗ trợ Ai Cập về quân sự, cải thiện nhân quyền cũng như chi tiêu cho việc giảm hạn chế áp đặt lên các nhóm dân sự và tổ chức phi chính phủ.

Reuters dẫn lời hai nguồn tin thân cận với việc này khẳng định Mỹ rút viện trợ do Ai Cập không cho thấy tiến triển trong vấn đề nhân quyền và dân chủ.

Trong tuyên bố về việc bị rút viện trợ, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết: “Ai Cập xem biện pháp này (rút viện trợ) phản ánh sự coi nhẹ quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ, và nó giống như thiếu sót trong sự hiểu biết đúng đắn về tầm quan trọng của việc hỗ trợ năng lực của Ai Cập”.

Đối với quyết định huỷ cuộc họp với ông Kushner, phía Ai Cập không nêu lý do. Tuy nhiên văn phòng của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho hay ông al-Sisi vẫn sẽ tiếp ông Kushner và phái đoàn Mỹ như bình thường.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên