21/08/2017 16:40 GMT+7

Singapore và lộ trình trở thành quốc gia không tiền mặt

D. KIM THOA
D. KIM THOA

Với tỉ lệ 6/10 giao dịch hiện nay vẫn bằng tiền mặt hoặc séc, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng Singapore đang thua kém nhiều quốc gia khác về thanh toán điện tử và điều này cần thay đổi.

Các em nhỏ đang ăn bữa phụ tại một trường mầm non ở Singapore - Ảnh: Bộ thông tin truyền thông Singapore/Straitstimes
Các em nhỏ đang ăn bữa phụ tại một trường mầm non ở Singapore - Ảnh: Bộ thông tin truyền thông Singapore/Straitstimes

Bất chấp thực tế là một xã hội có tính kết nối rất cao, Singapore vẫn thua kém nhiều nước khác, cụ thể như Trung Quốc, về việc ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử. Đây là quan điểm mà Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh trong bài diễn văn thường niên tối chủ nhật (20-8) vào cuối tháng kỷ niệm 52 năm quốc đảo này ra đời.

Thúc đẩy thanh toán điện tử

Ông Lý một mặt khẳng định những ưu thế tự nhiên của Singapore về công nghệ, nhưng mặt khác thừa nhận Singapore đã bị bỏ xa so với nhiều nước trong việc ứng dụng các công nghệ thanh toán phi tiền mặt. Ông lấy ví dụ về Trung Quốc khi tiền mặt đã gần như lỗi thời tại nhiều thành phố lớn, cư dân đô thị nước này cũng đã rất quen thuộc với những app thanh toán trên mobile như Wechat Pay và AliPay.

Tại Singapore cũng đã có các dịch vụ thanh toán điện tử, tuy nhiên theo ông Lý Hiển Long, việc sử dụng nó đang gặp nhiều hạn chế do có quá nhiều hệ thống khác nhau đồng thời tồn tại. Theo đó trong khi người dân cảm thấy phiền toái vì phải mang đủ loại thẻ theo người thì doanh nghiệp cũng tốn không ít tiền để lắp đặt các thiết bị đầu đọc thẻ thanh toán tương ứng.

Kết quả là hầu hết người dân vẫn không thể thoát ly được tiền mặt và séc. Đề cập tới nhu cầu đơn giản hóa và hợp nhất các hệ thống thanh toán khác nhau, ông Lý cho biết thời gian qua Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) đã triển khai sáng kiến giải quyết vấn đề này và gần đây đã triển khai 2.000 hệ thống POS thanh toán đồng nhất tại hơn 650 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc đảo. Những POS này hỗ trợ nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau, trong đó có cả dịch vụ thanh toán Samsung Pay và Apple Pay.

Không chỉ là các giao dịch thanh toán bán lẻ, chuyển tiền, chính phủ Singapore cũng sẽ sớm đưa vào sử dụng một ứng dụng trên thiết bị di động có tên Parking SG. App này cho phép các tài xế có thể trả tiền trực tuyến phí đỗ xe trên đường thay vì phải dùng phiếu thanh toán bằng giấy như trong suốt bốn thập kỷ qua.

Theo đó khi phí đỗ xe của một người sắp sửa hết hạn, ứng dụng này sẽ gửi thông báo tới cho họ, yêu cầu họ thanh toán từ xa để tiếp tục được quyền đỗ xe. Ông Lý Hiển Long cho biết ứng dụng này dự kiến triển khai từ tháng 10 tới.

“Thế giới đang thay đổi. Nếu chúng ta không thay đổi để thích ứng với nó, chúng ta sẽ tụt hậu” - Thủ tướng Lý Hiển Long
 

3 vấn đề lớn của Singapore

Cũng trong bài diễn văn thường niên mừng ngày quốc khánh Singapore năm nay, thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh 3 vấn đề lâu dài có ảnh hưởng quan trọng tới tương lai thịnh vượng của quốc đảo sư tử. Đó là xây dựng thêm các trường mầm non, phòng chống bệnh tiểu đường và biến Singapore thành một Quốc gia Thông minh”.

Ông Lý Hiển Long khẳng định: “Đây là những vấn đề chúng ta cần phải giải quyết ngay bây giờ… để người Singapore có sự khởi đầu tốt, sống khỏe mạnh và sống thông minh”.

Theo đó trong 5 năm tới Singapore sẽ có thêm 40.000 trường mầm non, nâng tổng số lên 200.000 trường loại này. Cùng với đó sẽ mở thêm viện đào tạo các giáo viên mầm non mới, tăng chi ngân sách cho trường mầm non lên 1,7 tỉ đô la Singapore vào năm 2022.

Với tỉ lệ 1/9 người dân Singapore bị tiểu đường (tỉ lệ này là 3/10 ở những người trên 60 tuổi), thủ tướng Lý Hiển Long đề nghị 4 cách giải quyết đơn giản gồm: kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, tập thể dục nhiều hơn, chú trọng chế độ ăn và giảm uống nước ngọt.

Nằm trong chủ trương biến Singapore thành quốc gia thông minh, ông Lý cho biết một dự án đang được triển khai là biến “mỗi cột đèn đường trở thành một cột đèn thông minh”, được trang bị công nghệ cảm biến và camera giám sát để tăng cường an ninh.

Singapore cũng đã đưa vào hoạt động dịch vụ chuyển tiền đồng đẳng (peer-to-peer) giúp người dùng có thể thanh toán và nhận tiền bằng số điện thoại di động hoặc số chứng minh nhân dân/số chứng minh nhân thân dành cho người nước ngoài ở Singapore (số NRIC/FIN) bất kể việc họ có tài khoản ở ngân hàng nào. Dịch vụ có tên PayNow này không đòi hỏi người gửi tiền phải biết ngân hàng cũng như số tài khoản của người nhận mới chuyển được tiền. PayNow cũng là dịch vụ miễn phí, an toàn và hoạt động 24/7.

Theo trang web ABS (Singapore) hiện PayNow sẵn sàng phục vụ cho các khách hàng của 7 ngân hàng tham gia là Citibank Singapore Limited, DBS Bank/POSB, HSBC, Maybank, OCBC Bank, Standard Chartered Bank và United Overseas Bank. Theo ông Lý Hiển Long dịch vụ PayNow cũng sẽ sớm hỗ trợ thêm mã QR trong thanh toán.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên