20/08/2017 05:56 GMT+7

Tranh cãi về an ninh Barcelona sau khủng bố

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Chính quyền Barcelona đang chịu áp lực lớn sau khi không tuân thủ quy định an ninh tại tuyến đường Las Ramblas, khu vực mới bị khủng bố mới đây.

Lực lượng an ninh gác tại đường Las Ramblas ngày 19-8 - Ảnh: AFP
Lực lượng an ninh gác tại đường Las Ramblas ngày 19-8 - Ảnh: AFP

Vụ tấn công khủng bố bằng xe tại thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đang đặt ra những dấu hỏi lớn xen lẫn nghi ngại về tình hình an ninh đối với địa điểm đón nhiều du khách này. Nhưng nó cũng tạo ra một cuộc tranh luận trên mạng xã hội và truyền thông, về việc thiếu vắng những chiếc cột giao thông ngăn xe leo lên lề, theo AFP.

Bất mãn với nhà chức trách, nhiều người thậm chí yêu cầu thị trưởng Barcelona từ chức vì đã phớt lờ khuyến cáo của cảnh sát về việc đặt những chiếc cọc ấy trên tuyến đường Las Ramblas. Họ cho rằng vì đường sá trống trải, không có cột giao thông ngăn xe, nên vụ khủng bố mới ảnh hưởng tới nhiều người.

Tuy nhiên Ada Colau, vị thị trưởng Barcelona, đã phản đối lập luận trên khi cho rằng “không hợp lý khi nói về những gì chúng ta đáng ra có thể tránh nếu đặt những cây cột giao thông ấy tại Las Ramblas”.

“Thủ phạm của vụ tấn công này muốn giết người, và nếu chúng không thể thực hiện ở Las Ramblas, chúng cũng sẽ làm điều ấy ở nơi khác, và chúng ta không thể đặt rào chắn an ninh trên toàn thành phố như Barcelona”, AFP ngày 19-8 dẫn lời bà Ada Colau.

Các quan chức thành phố cũng nói rằng quyết định không cắm cột chắn xe nêu trên cũng được thực hiện với sự chấp thuận của chính quyền.

Trước đó, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha đã khuyến cáo các thành phố dựng rào chắn an ninh ở những nơi đông đúc. Nhưng hội đồng an ninh của cả nhà nước, vùng, và thành phố đều quyết định không thực hiện điều ấy tại khu vực Las Ramblas.

Một phát ngôn viên chính quyền địa phương nói với AFP: “Đã có ở đó quá nhiều cấu trúc hạ tầng như cây cối, ghế đá, ki ốt, đèn đường… nếu đặt thêm thứ gì đó nữa sẽ gây khó cho việc tiếp cận của các phương tiện khẩn cấp”.

Giữa những xung đột về ý kiến, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido nhấn mạnh rằng cảnh sát đã khuyến cáo về rào chắn an ninh, nhưng quyết định tuân thủ hay không thì tuỳ thuộc vào chính quyền các địa phương.

Hiện Tây Ban Nha đặt mức báo động khủng bố 4/5, và thành phố Barcelona cũng đã tăng cường an ninh tại các sự kiện đông đúc như hòa nhạc hay lễ hội.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên