19/08/2017 21:26 GMT+7

Ông Bannon 'tuyên chiến', ông Trump cảm ơn

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon tuyên bố thẳng: "Nhiệm kỳ của Donald Trump đã chấm dứt". Đáp lại, tổng thống Trump cảm ơn ông Bannon vì những gì đã đóng góp.

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon có tiếng là theo khuynh hướng dân túy và chủ nghĩa dân tộc bảo thủ - Ảnh: REUTERS
Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon có tiếng là theo khuynh hướng dân túy và chủ nghĩa dân tộc bảo thủ - Ảnh: REUTERS

Đây là lần đầu tiên tổng thống Trump lên tiếng sau khi sa thải người được xem là cánh tay phải của ông tại Nhà Trắng.

"Tôi muốn cảm ơn Stephen Bannon vì những gì đã làm. Ông ấy đã đến với chiến dịch tranh cử khi tôi đang chạy đua với bà Hillary Clinton. Đó là điều tuyệt vời. Cảm ơn Stephen!", tổng thống Mỹ viết trên Twitter cá nhân tối 19-8 (giờ VN).

Ngày 18-8, Thư ký báo chí Nhà Trắng xác nhận chiến lược gia trưởng Stephen Bannon đã bị sa thải. Sự ra đi của ông Bannon đã chấm dứt các tin đồn về mối quan hệ đang trên đà rạn nứt giữa ông và tổng thống.

"Chiến tranh", đó là hai từ duy nhất mà Joel Pollak, biên tập viên kỳ cựu của tờ Breibart viết trên Twitter sau sự ra đi của ông Bannon.

Vài phút sau khi rời khỏi Nhà Trắng, ông Bannon đã trở về tòa soạn tờ báo cực hữu Breibart mà ông điều hành để chủ trì buổi họp báo buổi tối.

"Nhiệm kỳ Tổng thống Trump, thứ mà chúng ta đã đấu tranh vì nó và giành chiến thắng, giờ đây đã chấm dứt”, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng tuyên bố thẳng thừng.

Theo Telegraph, ông Bannon nói ông có cảm giác như mình đã bị "giật dây", nhưng giờ, khi "tay của tôi đã nắm chắc vũ khí một lần nữa, thì Bannon - kẻ man rợ, sẽ đè bẹp những kẻ chống đối".

Trước khi tham gia vào chính quyền Trump, ông Bannon là người đứng đầu Breibart. Nói trong cuộc họp báo ngày 18-8, ông Bannon gọi Breibart là một "cỗ máy" và "giờ tôi sẽ lại vận hành cỗ máy đó một lần nữa".

Thông tin từ Nhà Trắng nói sự ra đi của ông Bannon là sự thống nhất giữa cả phía ông và tân chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau đó, ông Bannon nói thẳng ông sẽ không tiếp tục im lặng trong khi khoanh vùng những người mà ông cho rằng phải chịu trách nhiệm về việc ông bị sa thải.

Ông Bannon được ông Trump chọn làm giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử vào tháng 8-2016. Trên cương vị tổng thống, ông Trump đã đặt ra chức danh Chiến lược gia trưởng và trao nó cho ông Bannon với những quyền lực ban đầu rất lớn tại Nhà Trắng.

Giới quan sát nhận định sự ra đi của ông Bannon đã cho thấy sự thắng thế của phe chống bảo thủ tại Nhà Trắng.

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng được cho là có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với con gái ông Trump Ivanka, con rể ông Trump kiêm Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary Cohn.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên