18/08/2017 09:07 GMT+7

Israel mở nhà máy sản xuất tên lửa ở Ấn Độ

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Nhà sản xuất vũ khí Rafael Advanced Defense Systems của Israel thông báo đã khánh thành một nhà máy sản xuất tên lửa ở Ấn Độ cùng với đối tác là công ty Kalyani Strategic Systems.

Hệ thống tên lửa Spike của Israel - Ảnh: Haaretz
Hệ thống tên lửa Spike của Israel - Ảnh: Haaretz

Theo báo Haaretz của Israel, hãng Rafael cho biết nhà máy mới khánh thành sẽ sản xuất dòng tên lửa Spike - một loại tên lửa chống tăng tân tiến mà Ấn Độ đã đặt mua của Israel trong gói vũ khí trị giá 500 triệu USD.

Hiện tại, Ấn Độ đang trong giai đoạn thông qua các thủ tục pháp lý. Theo thỏa thuận, Rafael sẽ bán 8.000 tên lửa Spike cho New Delhi.

Việc Israel mở nhà máy ở Ấn Độ là kết quả của sáng kiến “Make in India” do Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy. Ông Modi muốn biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất cho các tập đoàn toàn cầu.

Nhà máy của hãng Rafael được khánh thành hôm qua (17-8) ở thành phố Hyderabad trong một buổi lễ có mặt nhiều quan chức cấp cao tham dự.

Theo Rafael, nhà máy không chỉ sản xuất vũ khí và công nghệ cho quân đội Ấn Độ, mà còn cho các quốc gia khác.

Ông Yoav Har-Even, giám đốc điều hành Rafael, nhấn mạnh sự kiện này là biểu hiện mới trong việc hợp tác an ninh giữa hai nước.

Hồi đầu tháng 4-2017, Israel công bố thỏa thuận an ninh lớn nhất trước nay, trong đó bao gồm bán cho Ấn Độ các hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 2 tỉ USD.

Chính sách của Ấn Độ gần đây trong nhiều hợp đồng mua vũ khí thường kèm theo yêu cầu chuyển giao công nghệ, gồm cả công nghệ sản xuất.

Cách đây hơn 1 năm, tạp chí Diplomat từng tiết lộ rằng Ấn Độ đang có kế hoạch mở rộng hoạt động xuất khẩu thiết bị quốc phòng tự sản xuất.

Hướng đi mới này đã mang lại kết quả bước đầu tương đối khả quan: mức xuất khẩu vũ khí của Ấn Độ đã tăng gấp đôi, lên 330 triệu USD trong năm 2015.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đã đặt ra mục tiêu cao hơn: nâng mức xuất khẩu vũ khí hàng năm của Ấn Độ lên 2 tỉ USD trong vòng 2 năm.

Để đạt được mục tiêu đó, trong giai đoạn đầu, Ấn Độ chú trọng tiếp thị các hệ thống hải quân và tên lửa cỡ nhỏ.

Mặc dù nước này cũng muốn mở rộng thị trường xuất khẩu các hệ thống chiến lược nhưng những vũ khí với ý nghĩa chiến lược lớn sẽ chỉ được cung cấp cho một số đối tác nhất định.

Từng là một trong những quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, Ấn Độ đã chuyển mình thành quốc gia xuất khẩu vũ khí cho nhóm các nước đang phát triển nhỏ hơn.

Các chương trình hiện đại hóa cả vũ khí Nga và phương Tây đã mang lại cho ngành công nghiệp Ấn Độ kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực tích hợp các thiết bị có nguồn gốc khác nhau, để đáp ứng nhiều tiêu chuẩn.

Như vậy, ngoài dịch vụ cung cấp phụ tùng tiêu chuẩn và bảo dưỡng, kinh nghiệm này còn biến Ấn Độ trở thành nhà cung cấp các gói nâng cấp hệ thống cảm biến và hệ thống dẫn đường cho nhiều loại vũ khí đa nguồn gốc.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên