18/08/2017 10:36 GMT+7

Hải quân Mỹ cách chức 3 sĩ quan cao cấp sau vụ đụng tàu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hải quân Mỹ cho biết sẽ cách chức 3 sĩ quan cấp cao của tàu USS Fitzgerald sau vụ va chạm với tàu hàng Philippines ở ngoài khơi bờ biển Nhật hồi tháng 6.

Tàu khu trục USS Fitzgerald trở lại căn cứ sau vụ va chạm với tàu hàng Philippines - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Fitzgerald trở lại căn cứ sau vụ va chạm với tàu hàng Philippines - Ảnh: REUTERS

Đô đốc Bill Moran, phó tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, thông báo với truyền thông rằng Hải quân sẽ cách chức chỉ huy tàu USS Fitzgerald và 2 sĩ quan điều hành tàu.

"Chúng tôi đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của họ" - đô đốc Moran nhấn mạnh.

Ông Moran cũng cho biết khoảng 9 thủy thủ khác sẽ bị phạt hành chính và có thể có thêm nhiều quyết định kỷ luật hơn nữa trong vụ tai nạn nghiêm trọng đó.

Dù cuộc điều tra nguyên nhân vụ va chạm làm tàu USS Fitzgerald suýt chìm vẫn đang diễn ra nhưng đô đốc Moran cho rằng đã có đủ bằng chứng để tiến hành những bước trừng phạt ban đầu.

"Có rất nhiều lỗi từ các thủy thủ và không ích gì khi ngồi chờ các giải trình" - ông Moran nói thêm.

Hiện tại, theo hãng tin Reuters, Mỹ và Nhật cũng đang mở nhiều cuộc điều tra tìm hiểu nguyên do tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Fitzgerald và tàu chở hàng cỡ lớn ACX Crystal lại có thể va chạm nhau trong điều kiện thời tiết tốt lúc rạng sáng 17-6.

Theo quy tắc hàng hải, tàu hàng Crystal đã đi đúng tuyến đường và tàu USS Fitzgerald bị đâm vào mạn phải có thể là bên sai.

Hai quan chức Hải quân Mỹ giấu tên nói rằng một trong những câu hỏi quan trọng là điều gì đã xảy ra tại Trung tâm Thông tin Chiến đấu (CIC) của tàu USS Fitzgerald vào thời điểm xảy ra vụ va chạm. Lẽ ra các thủy thủ tại CIC phải quan sát ra đa và phát hiện ra là tàu hàng 30 tấn đang tiến đến gần.

Cùng ngày, Hải quân Mỹ cũng phát hành bản báo cáo chi tiết về thảm họa khiến 7 thủy thủ trên tàu USS Fitzgerald thiệt mạng.

Vụ va chạm đã khiến sàn tàu USS Fitzgerald bị rò nước. Cái chết của 7 thủy thủ là tổn thất lớn nhất trên một tàu chiến Mỹ kể từ năm 2000 khi các tay súng Hồi giáo cực đoan đánh bom tàu USS Cole tại cảng Aden của Yemen.

Báo cáo cho biết vụ va chạm xảy ra lúc 1g30 sáng khiến nước tràn vào tàu.

"Nước trên sàn. Hãy thoát ra khỏi đây" - các thủy thủ bắt đầu la lên. Họ bắt đầu di tản trong lúc đồ đạc, nệm và thậm chí cả một máy tập thể dục bắt đầu trôi.

Trong vòng 60 giây, khu vực ngủ đêm của thủy thủ đoàn đã hoàn toàn ngập nước. Hơn 20 trong số 35 thủy thủ đã thoát được ra ngoài.

Người thủy thủ cuối cùng được cứu là tại nhà tắm. "Các tủ khóa trôi qua ông ta. Lúc ông ấy kẹt giữa những chiếc tủ khóa và trần nhà, ông ấy đã túm được một cái ông trên trần và tự mình thoát ra" - báo cáo cho biết.

Hai thủy thủ khác đã đứng ở bậc thang cuối của khoang ngủ đầy nước để giúp những người khác thoát ra. "Hành động của hai thủy thủ này đã giúp cứu sống ít nhất 2 thành viên khác của thủy thủ đoàn" - báo cáo nói thêm.

Chỉ hủy tàu Bryce Benson, một trong 3 sĩ quan bị cách chức, lúc đó mắc kẹt trong cabin. Năm thủy thủ đã dùng búa tạ để phá cửa. Họ cột vào nhau thành một vành đai và giải cứu ông Benson khi ông ấy đang treo người lủng lẳng một bên tàu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên