18/08/2017 11:11 GMT+7

Canada lúng túng với làn sóng tị nạn ồ ạt từ Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Số liệu của chính phủ Canada cho thấy số người vượt biên trái phép từ Mỹ vào Canada đã tăng gấp 3 lần tháng trước.

Những người tị nạn Haiti ồ ạt vào Canada qua ngỏ Roxham, New York, Mỹ - Reuters
Những người tị nạn Haiti ồ ạt vào Canada qua ngỏ Roxham, New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Hơn 3.100 người đã vượt biên vào Canada trong tháng 7 để nộp đơn tị nạn và bị bắt. Con số này trong tháng 6 chỉ là 884 người, theo số liệu được công bố ngày 17-8.

Sở dĩ làn sóng người nhập cư ồ ạt tràn sang Canada để xin tị nạn tăng vọt là do họ lo sợ cuộc trấn áp người nhập cư không giấy tờ của chính quyền Washington đang lan lên phía bắc.

Hãng tinh Reuters cho biết có đến 96% số người nhập cư ở trên đã đến Quebec để nộp đơn xin tị nạn, gây là làn sóng phản đối bởi các chính trị gia đảng đối lập và những nhóm chống người nhập cư tại tỉnh này.

Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết trong nửa đầu tháng 8 đã có thêm 3.800 người tìm kiếm tị nạn bị bắt khi cố vượt biên vào Quebec.

Hiện tại có hơn 1.000 người đang sống trong các lán trại tạm bợ và các cơ sở của chính phủ tại thị trấn Lacolle của Quebec.

"Đây không phải là một cuộc khủng hoảng. Đây là một tình huống bất thường nhưng vẫn trong tầm kiểm soát" - bộ trưởng Giao thông Vận tải Marc Garneau nói với giới truyền thông tại Lacolle ngày 17-8.

Canada đang vất vả tìm nơi ở và hỗ trợ xã hội cho dòng người xin tị nạn do hệ thống tiếp nhận người tị nạn của nước này bị trì trệ suốt nhiều năm qua.

Ủy ban Tị nạn và Nhập cư Canada (IRB) cho biết họ đã phải điều chỉnh để đáp ứng trước tình trạng rõ ràng là "không thể chống đỡ nổi này".

Ngoài ra chính phủ Canada cũng đã khởi động một chiến dịch chống các thông tin sai lệch về chính sách tị nạn của nước này. Theo đó "việc xin tị nạn không đảm bảo cho việc một người được cư trú lâu dài tại Canada".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên