17/08/2017 15:53 GMT+7

Xuất hiện nhóm phiến quân mới và trẻ tuổi ở Thái Lan

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Cảnh sát Thái Lan xác nhận một nhóm tay súng Hồi giáo mới đang hoạt động tại khu vực miền Nam bất ổn của nước này và chúng muốn thực hiện đánh bom bằng xe hơi.

Lực lượng quân đội Thái kiểm tra xác chiếc xe bị nổ nghi do gài bom tại Pattani, ngày 16-8 - Ảnh: REUTERS
Lực lượng quân đội Thái kiểm tra xác chiếc xe bị nổ nghi do gài bom tại Pattani, ngày 16-8 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, hôm 16-8, các tay súng Hồi giáo đã tấn công một đại lý xe hơi tại tỉnh Songkhla, gần biên giới Malaysia và tẩu thoát trên hai chiếc xe lấy từ đây.

Một chiếc sau đó đã phát nổ tại con đường nông thôn tại tỉnh láng giềng Pattani, và đã diễn ra một cuộc đấu súng giữa các tay súng Hồi giáo với lực lượng an ninh Thái Lan.

Đến ngày hôm nay (17-8), chiếc xe thứ hai đã phát nổ làm hư hại nhiều tài sản.

Cảnh sát cho biết các tay súng đã sát hại một nhân viên của đại lý xe mà chúng bắt làm con tin trước đó. Cuộc đấu súng giữa hai bên cũng khiến 1 nghi phạm bị tiêu diệt.

Trung tướng Sakorn Thongmanee - Chỉ huy lực lượng cảnh sát khu vực 9 của Thái Lan, khẳng định: “Chúng tôi biết tên của nhóm phiến quân gây ra vụ này. Đó là một nhóm mới gồm các tay súng trẻ”.

Khu vực miền Nam Thái Lan thường xảy ra tình trạng xung đột do một số nhóm ly khai hoạt động nhằm đòi thiết lập nhà nước Hồi giáo riêng.

Các nhóm này tiến hành nhiều hoạt động chống quân đội chính phủ trong hơn 10 năm qua tại các tỉnh Yala, Pattanni, Naratkhivat và Songkhla. Các tỉnh này vốn là một vương quốc Hồi giáo độc lập của người Malaysia được sáp nhập vào Thái Lan từ năm 1909.

Kể từ khi bùng phát vào năm 2004, bạo lực tại miền Nam đã làm hơn 6.600 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường theo đạo Phật hoặc đạo Hồi.

Ông Srisompop Jitpiromsri thuộc tổ chức Deep South Watch, chuyên theo dõi tình hình bạo lực ở miền nam Thái Lan, nhận định với hãng tin Reuters: “Vụ mới này (dùng xe hơi gài bom để tấn công) cho thấy sự thay đổi trong chiến thuật tấn công của các nhóm li khai bởi trước đây nhà nước Thái Lan đã trấn áp được các thành phần này”.

Từ cuối năm 2014, chính quyền Thái Lan đã cam kết thúc đẩy tiến trình hòa đàm với lực lượng ly khai ở miền Nam thông qua trung gian của nước láng giềng Malaysia, nhưng cho đến nay mong muốn trên không tiến triển được mấy.

Vụ việc mới làm dấy lên quan ngại về việc các tay súng trẻ ở miền nam Thái Lan lấy cảm hứng từ các kiểu tấn công đánh bom cảm tử của các tay súng cực đoan ở Trung Đông. Không loại trừ khả năng chúng muốn đi theo con đường của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq, Syria và một số quốc gia khác trong khu vực.

Trong thời gian qua, các tay súng Hồi giáo đòi li khai ở Thái Lan thường chỉ tấn công theo kiểu đơn giản như gài bom tự tạo bên đường hoặc tấn công kiểu du kích vào một số chốt an ninh ở những nơi hẻo lánh.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên