17/08/2017 06:08 GMT+7

Ông Trump giải thể hai hội đồng cố vấn kinh tế

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Quyết định được đưa ra sau khi hàng loạt giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp tuyên bố rút khỏi những hội đồng này để phản đối những tuyên bố của Tổng thống về vụ bạo lực tại thành phố Charlottesville (bang Virginia).

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí về vụ bạo lực tại Charlottesville ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí về vụ bạo lực tại Charlottesville ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump thông báo quyết định của ông trên Twitter cá nhân ngày 16-8.

"Thay vì gây áp lực đối với các nhà doanh nghiệp thuộc Hội đồng Ngành sản xuất cùng Diễn đàn Chiến lược và Chính sách, tôi tuyên bố giải thể cả hai. Cảm ơn tất cả các bạn", nhà lãnh đạo Mỹ viết.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ dường như đã đi ngược lại chính những chỉ trích của ông trước đó. Tổng thống Trump gọi những CEO xa rời ông là "làm việc thiếu nghiêm túc" đồng thời tuyên bố "vắng mợ chợ vẫn đông", vẫn còn nhiều người khác sẵn lòng làm cố vấn cho ông.

Trước đó chỉ vài giờ, CEO của 3M, ông Inge Thulin, đã trở thành người mới nhất tuyên bố rút khỏi Hội đồng Ngành sản xuất Mỹ của Tổng thống Trump. Một loạt các CEO khác của Intel, công ty dược Merck, Under Armour và chủ tịch Hội đồng ngành sản xuất Mỹ đã rút khỏi ban cố vấn tổng thống.

Trong khi đó, theo Reuters, Diễn đàn Chiến lược và Chính sách của Tổng thống Trump cũng đã giải thể theo mong muốn của hội đồng này.

Diễn đàn Chiến lược và Chính sách có nhiệm vụ cố vấn Tổng thống về tác động của chính sách đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và sức sản xuất. Hội đồng Ngành sản xuất Mỹ được thành lập với mục đích thúc đẩy tạo việc làm. 

Hôm 15-8, phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố New York, Tổng thống Trump đã lên tiếng cáo buộc cả "hai bên", gồm những nhóm cực hữu có tư tưởng thượng tôn da trắng và những nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc, đã gây ra bạo lực tại thành phố Charlottesville, bang Virginia.

Phát biểu này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều nhân vật trong các hội đồng cố vấn kinh tế trên, các đảng viên Cộng hòa và cả đồng minh của Mỹ là nước Anh.

Người đứng đầu Diễn đàn Chiến lược và Chính sách, CEO của Blackstone Group Stephen Schwarzman, đã kêu gọi các thành viên hội đồng bày tỏ quan ngại trước bình luận của Tổng thống Trump. Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cùng nhiều đảng viên Cộng hòa khác, trong đó có cựu Tổng thống George H.W. Bush và George W. Bush cũng lên tiếng phản đối phát biểu của ông Trump.

Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ quan điểm phản đối phát biểu của nhà lãnh đạo Mỹ khi bà cho rằng không thể đánh đồng những người theo tư tưởng phát xít với những người phản đối. 

Hôm 12-8, những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng đã tổ chức cuộc tuần hành ở công viên thành phố Charlottesville, bang Virginia. Bạo lực sau đó đã nổ ra giữa những người biểu tình và người phản đối, khiến Ít nhất 1 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên