17/08/2017 16:53 GMT+7

​‘Đệ nhất phu nhân’ Pháp lần đầu trải lòng tâm sự

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Bà Brigitte Macron trải lòng chân thật trên tạp chí phụ nữ ELLE, về mọi điều của cá nhân, đặc biệt về danh vị “Đệ nhất phu nhân”.

Bà Brigitte Macron thể hiện sự thanh lịch trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng - Ảnh: AFP
Bà Brigitte Macron thể hiện sự thanh lịch trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng - Ảnh: AFP

“Khi tôi đọc thấy người ta viết những điều về vợ chồng tôi, tôi luôn có cảm giác như đọc câu chuyện của ai đó khác. Chuyện vợ chồng tôi thật ra rất đơn giản”, bà Brigitte Macron mở đầu hóm hỉnh.

“Khuyết điểm duy nhất của Macron là trẻ hơn tôi”

Trải lòng với bà Erin Doherty, tổng biên tập tạp chí ELLE, cùng biên tập viên Olivia de Lamberterie, bà Brigitte Macron tâm sự hết về tuổi thơ của bà, về niềm đam mê nghề giáo, về cuộc hẹn hò với Emmanuel Macron, về giao ước của bà… Về mối tình với cậu học trò Emmanuel, bà Macron chia sẻ rằng bản thân bà cũng cảm thấy “điên rồ” ngay từ lúc đầu.

“Thật tình tôi chẳng có thể nói gì về cuộc sống của chúng tôi. Đương nhiên là chúng tôi ăn sáng cùng nhau, tôi thì với những nếp nhăn của mình, anh ấy thì với sự tươi tỉnh. Mà thực sự là như thế. Nếu tôi không chấp nhận như thế thì làm sao sống nổi”, bà Macron tâm sự thật lòng.

Bà cũng hóa giải sự căng thẳng bằng câu nói đùa ưa thích của mình: “Khuyết điểm duy nhất của Macron là trẻ hơn tôi”.

Hẳn là hiểu tình cảnh vợ già chồng trẻ của mình đang bị đàm tiếu nên kể từ khi đặt chân vào Điện Élysée, bà Macron gần như tránh né giới truyền thông.

Bà có những cuộc hoạt động nhưng không mời báo chí tháp tùng, bà cùng chồng tiếp đón một số khách chính trị nhưng bà cũng không phát ngôn điều gì.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên ELLE lần này, phát hành vào ngày 18-8, người phụ nữ yêu thích văn chương cũng kể về niềm đam mê với giáo dục, về những cuốn sách đã dạy bà nên người và những cuộc tranh đấu bà mong muốn thực hiện sắp tới.

“Tôi nghĩ rằng thế kỷ 21 này sẽ là thế kỷ của phụ nữ, là thế kỷ mà phụ nữ có thể tìm ra một giải pháp cho thế giới”, bà Macron nhận định.

Bà Macron thanh lịch trên bìa tạp chí ELLE xuất bản ngày 18-8
Bà Macron thanh lịch trên bìa tạp chí ELLE xuất bản ngày 18-8

Minh bạch để dân hiểu

“Sống với Emmanuel, tôi đã quen với việc sẽ xảy ra điều gì đó thật đặc biệt mà tôi luôn tự hỏi liệu đó có phải là một cuộc phiêu lưu mới sắp xảy ra. Điều đó đã kéo dài 20 năm rồi”, bà Macron chia sẻ.

Bà cũng nói về giai đoạn tranh cử đầy cam go dẫn đến chiến thắng vào ngày 7-5 vừa qua. “Bởi thế tôi chẳng hề thấy bất ngờ gì vào buổi tối công bố kết quả bầu cử vòng hai. Mọi người cứ tưởng rằng sau vòng đầu là chúng tôi đã tin mình chiến thắng. Sai rồi. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ như thế. Tôi cũng không phải kiểu người đếm cua trong hang, với tôi chuyện gì chưa xảy ra thì là chưa hiện hữu”.

Về chuyện gây tranh luận thời gian gần đây về danh vị Đệ nhất phu nhân, bà Brigitte Macron giải thích rõ: “Đó không phải là một quyết định theo luật mà chỉ là một điều khoản minh bạch giải thích rằng tôi giữ vị trí đó nhưng không nhận lương, kèm theo qui định về nghĩa vụ và các công cụ hỗ trợ cho tôi”.

Lâu nay ở Pháp không có danh vị “Đệ nhất phu nhân” cho vợ của tổng thống như ở một số quốc gia khác. Khi ông Macron công bố ý định tìm “chính danh” cho bà Brigitte thì đã gặp phản ứng của công luận.

Bản kiến nghị trên mạng chống đối ý định của tổng thống Macron đã ghi nhận đến hơn 300.000 chữ ký ủng hộ chỉ trong thời gian ngắn.

Bà Macron từng chọn bộ đồ đen trong lần tháp tùng chồng dự hội nghị khối nước NATO ở Brussels (Bỉ) - Ảnh: AFP
Bà Macron từng chọn bộ đồ đen trong lần tháp tùng chồng dự hội nghị khối nước NATO ở Brussels (Bỉ) - Ảnh: AFP

Theo bà, trên trang web chính thức của Điện Élysée, sẽ thông tin rõ về các cuộc gặp của bà, các cam kết sẽ làm để người dân có thể biết rõ bà đang và sẽ làm gì.

“Điều quan trọng là tất cả phải rõ ràng: như với tất cả các bà vợ tổng thống trước tôi, tôi sẽ đảm nhận một vị trí trước công chúng, nhưng với điều khoản minh bạch thì người dân Pháp sẽ được biết rõ tôi có những công cụ hỗ trợ gì để hoàn thành nhiệm vụ”, bà Macron giải thích.

Theo các thông tin lan truyền gần đây, bà “Đệ nhất phu nhân” của Pháp sẽ có 3 cộng sự hỗ trợ, gồm 2 cố vấn của dinh tổng thống được đặc cách sang và một nữ thư ký. Bà sẽ chủ yếu định hướng hoạt động vào giáo dục và hỗ trợ cộng đồng khuyết tật.

Bà Macron xuất hiện tại Điện Elysée - Ảnh: AFP
Bà Macron xuất hiện tại Điện Elysée - Ảnh: AFP

Cho đến nay ngoại trừ vài loạt ảnh mà một số tạp chí lá cải thu thập đăng tải và vài đoạn video có hình ảnh bà Macron tiếp khách tại Điện Élysée được lan truyền trên mạng, có thể nói chưa có tờ báo nào chính thức phỏng vấn được bà.

Cuộc trò chuyện độc quyền của bà Macron được chuẩn bị chu đáo với hình ảnh trên bìa cùng 10 trang nội dung và hình ảnh. Tờ ELLE cũng sẽ cho chuyển ngữ bài phỏng vấn trên các ấn bản quốc tế của mình.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên