15/08/2017 05:58 GMT+7

Mỹ đe chiến tranh, Triều Tiên "quan sát thêm"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định nếu Triều Tiên hiện thực hóa lời đe dọa tấn công của họ với Mỹ, “cuộc chiến sẽ bắt đầu”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nghe trình bày về các kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa đạn đạo - Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang nghe trình bày về các kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ bằng tên lửa đạn đạo - Ảnh: KCNA

Đài Foxnews (Mỹ) dẫn lời ông Mattis nói thêm, quân đội Mỹ sẽ ngăn chặn mọi tên lửa Triều Tiên trong khi chúng được phóng tới đất Mỹ, bao gồm cả lãnh thổ Mỹ ở đảo Guam. Theo ông Mattis Mỹ có thể phát hiện thấy một tên lửa kiểu này chỉ trong giây lát.

Ông Mattis nói thêm nếu Triều Tiên bắn tên lửa vào Mỹ, “điều đó có thể leo thang chiến tranh rất nhanh”, đồng thời khẳng định “đó được gọi là chiến tranh, nếu họ bắn vào chúng tôi”.

Triều Tiên từng đe dọa đang xem xét kế hoạch phóng 4 tên lửa đạn đạo vào vùng biển bên ngoài đảo Guam.

Khi được hỏi cụ thể phía Mỹ sẽ phản ứng như thế nào, thoạt tiên ông Mattis từ chối trả lời. Nhưng sau khi bị thúc ép, ông cho biết, nếu hệ thống radar của Mỹ và các hệ thống theo dõi, phát hiện khác xác minh thấy một tên lửa sẽ rơi xuống biển, ngay cạnh đảo Guam, lập tức vấn đề sẽ được thông báo lên tổng thống Donald Trump để có quyết định phản ứng.

Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa?

Trong diễn biến liên quan, theo trang News (Úc), các vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện thấy Triều Tiên di chuyển một tên lửa đạn đạo tầm trung vào vị trí có thể phóng đi. Ngay lập tức các lực lượng của Mỹ đã được đặt vào tình trạng báo động cao.

Tên lửa được chuẩn bị phóng có thể là Hwasong HS-12, loại tên lửa có thể phóng tới đảo Guam.

Sáng 15-8 Triều Tiên phát thông cáo báo chí cho biết đã đệ trình các kế hoạch để “bao trùm” đảo Guam trong biển lửa lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Những tên lửa tầm trung như thế này không thể bay tới vùng lục địa của Mỹ, nhưng có thể phóng tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam và Nhật Bản.

Theo truyền thông Hàn Quốc, sự vắng mặt trước công chúng của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong hai tuần qua làm dấy lên đồn đoán ông Kim Jong-un đang chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 15-8 với việc phóng một quả tên lửa mới.

Ngày hôm nay (15-8) Triều Tiên sẽ kỷ niệm sự kiện bán đảo Triều Tiên được giải phỏng khỏi sự cai trị của Nhật Bản vào thời điểm kết thúc Thế chiến thứ 2.

Triều Tiên chưa vội hành động

Hãng tin Reuters ngày 15-8 dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được báo cáo về kế hoạch tấn công khu vực xung quanh đảo Guam, nhưng cho biết sẽ quan sát thêm các hành xử của Mỹ trước khi quyết định hành động.

Theo đó một mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên ra lệnh cho quân đội luôn sẵn sàng hỏa lực khi ông quyết định hành động, nhưng mặt khác cũng sẽ tiếp tục quan sát sát thêm xem phía Mỹ có muốn giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn ngừa một cuộc xung đột quân sự nguy hiểm hay không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên