14/08/2017 15:37 GMT+7

Trước giờ phán quyết của ông Trump, ​truyền thông Trung Quốc lại cảnh báo

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Báo China Daily của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa đăng bài cảnh báo hành động điều tra thương mại của tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “đầu độc” mối quan hệ hai nước.

Một nhà máy dệt của Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông - Ảnh: AFP
Một nhà máy dệt của Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông - Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, tổng thống Trump theo kế hoạch sẽ ban hành sắc lệnh cân nhắc điều tra Trung Quốc vì các hoạt động vi phạm tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ trong hôm nay (14-8).

Động thái này, nếu quả thật diễn ra, có thể dẫn đến việc Mỹ áp thuế nặng lên các mặt hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ông Trump đang cố gây sức ép lên Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên thì giới quan sát cho rằng đây là cách để Washington ngã giá với Bắc Kinh.

Bản thân tổng thống Mỹ đã ám chỉ ông sẽ “đối xử tốt hơn” với Trung Quốc nếu nước này chịu nghiêm túc trong nhiệm vụ kiềm chế Triều Tiên.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng chữa lại rằng chính sách ngoại giao của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên và khả năng điều tra thương mại Trung Quốc là hai chuyện “hoàn toàn không dính dáng”. Ông này nói Mỹ không chơi chiến lược gây sức ép với Bắc Kinh.

Quay lại với bài xã luận của China Daily, tờ báo này “khẩn thiết” kêu gọi chính quyền ông Trump không nên hành động “khinh suất” để rồi phải hối tiếc.

“Với cách tiếp cận mang tính giao dịch của ông Trump trong vấn đề đối ngoại, không thể nhìn vấn đề mà không tính đến sự thất vọng của nhà lãnh đạo Mỹ đối với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên. Nhưng thay vì thúc đẩy lợi ích của Mỹ, chính trị hóa thương mại chỉ khiến kinh tế Mỹ thêm khó khăn và đầu độc quan hệ Trung - Mỹ nói chung” - tờ báo đảng Trung Quốc cảnh báo.

Ngoài ra, báo China Daily còn cho rằng việc ông Trump đặt gánh nặng thuyết phục Bình Nhưỡng lên vai Trung Quốc là không công bằng.

“Bằng cách cố buộc tội Bắc Kinh giúp đỡ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và đổ hết sự thất bại cho Trung Quốc, ông Trump có nguy cơ phạm sai lầm chia rẽ liên minh quốc tế, vốn không phải là cách để giải quyết vấn đề trong hòa bình” - tờ báo viết.

“Hi vọng rằng ông Trump sẽ tìm kiếm con đường khác. Mọi thứ sẽ phức tạp hơn nếu Bắc Kinh và Washington phải đấu nhau” - báo China Daily kết luận.

Hàn Quốc sợ bị vạ lây

Trước đó, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) cũng đã nêu cảnh báo nước này có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu Mỹ gia tăng áp lực với Trung Quốc về các vấn đề thương mại, trong bối cảnh Seoul đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với Bắc Kinh để giành thị phần lớn hơn tại Mỹ. 

Trong một báo cáo cách đây vài ngày, KITA nêu rõ việc Washington siết chặt nhập khẩu đối với Trung Quốc có thể kéo theo những rủi ro về việc Mỹ điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối với các sản phẩm từ Hàn Quốc.

Báo cáo dựa trên những đánh giá của KITA cho rằng chính quyền Mỹ "có quá nhiều" cuộc điều tra chống phá giá đối với các sản phẩm của Hàn Quốc nếu so về thị phần của Seoul trong thị trường nhập khẩu Mỹ.

KITA cho rằng: "Washington mới đây đã tiến hành một loạt cuộc điều tra chống phá giá nhằm vào 16 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và cả 12 sản phẩm của Hàn Quốc, mặc dù Bắc Kinh chiếm thị phần tại Mỹ gấp 6 lần so với Seoul". 

Một báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson cũng cho biết Hàn Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi các chính sách siết chặt nhập khẩu từ Mỹ, hiện đang được điều tra.

Theo đó, hồi năm 2016, Mỹ đã hạn chế nhập khẩu gần 8% các sản phẩm từ Hàn Quốc và giới chuyên gia ước tính con số có thể lên đến 12% nếu các cuộc điều tra về chống phá giá được tiến hành. 

Do đó, KITA cho rằng Hàn Quốc đang đối mặt với rủi ro từ việc Mỹ gia tăng điều chỉnh chính sách nhập khẩu đối các mặt hàng từ nước này, trong khi Seoul tiếp tục cạnh tranh giành thị phần tại thị trường Mỹ với Trung Quốc. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên