14/08/2017 18:02 GMT+7

Trung Quốc bắt đầu cấm vận với Triều Tiên từ ngày mai

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu than, sắt, quặng sắt và hải sản từ Triều Tiên kể từ ngày 15-8, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Một chiếc xe tải của Trung Quốc đang vượt qua cầu Yalu để đi vào thị trấn Sinuiju trên đất Triều Tiên - Ảnh: AFP
Một chiếc xe tải của Trung Quốc đang vượt qua cầu Yalu để đi vào thị trấn Sinuiju trên đất Triều Tiên - Ảnh: AFP

Đây có vẻ là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh chịu xuống nước trước giờ phán quyết của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ ban hành sắc lệnh điều tra Trung Quốc vì các hoạt động vi phạm tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ trong hôm nay (14-8, giờ Mỹ)..

Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, thông báo thực thi lệnh cấm vận được Bắc Kinh đưa ra vài ngày sau cuộc khẩu chiến dữ dội giữa tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liên quan các đe dọa tấn công bằng tên lửa.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng luôn khẳng định các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng không phải là giải pháp cuối cùng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi thực hiện biện pháp ngoại giao và khởi động lại tiến trình đàm phán 6 bên vốn bị đình trệ từ năm 2008.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã thông qua nghị quyết trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng vào ngày 6-8 với sự thống nhất của các bên thường phản đối nghị quyết dạng này là Trung Quốc và Nga.

Các nhà phân tích ước tính lệnh cấm vận theo yêu cầu của LHQ sẽ khiến Triều Tiên mất khoảng 1 tỉ USD nguồn thu từ các hoạt động xuất khẩu khoáng sản mỗi năm.

Đây là phản ứng của cộng đồng quốc tế sau hai lần Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng trước. Bình Nhưỡng tuyên bố có thể bắn tới bất cứ vùng lãnh thổ nào của Mỹ.

Tuần trước, tham dự Hội nghị Các ngoại trưởng ASEAN 2017, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói Bắc Kinh sẽ chấp nhận "trả một cái giá" khi thực thi lệnh cấm vận Triều Tiên, vì giữa hai nước có mối quan hệ kinh tế truyền thống khá khắn khít. 

Bổ nhiệm cựu đại sứ tại Việt Nam làm đặc phái viên về Triều Tiên

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã bổ nhiệm Trợ lý Ngoại trưởng Khổng Huyễn Hựu (Kong Xuanyou) làm Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên, sau khi người tiền nhiệm Vũ Đại Vĩ (Wu Dawei) đến tuổi nghỉ hưu. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nêu rõ việc bổ nhiệm ông Khổng Huyễn Hựu không liên quan đến tình hình căng thẳng hiện nay tại bán đảo Triều Tiên.

Bà cũng khẳng định quyết định bổ nhiệm ông Khổng Huyễn Hựu sẽ không làm thay đổi chính sách của Trung Quốc tại khu vực này. 

Ông Khổng Huyễn Hựu, 58 tuổi, vốn là phụ trách khu vực châu Á tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông từng giữ chức vụ cấp cao trong Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản và giữ cương vị Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam từ năm 2011-2014. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên