13/08/2017 20:06 GMT+7

Trung Quốc chơi trò tận dụng nhân công Triều Tiên

MINNH TRUNG
MINNH TRUNG

TTO - Các công ty dệt may Trung Quốc ngày càng tăng cường sử dụng nhà máy ở Triều Tiên để tận dụng giá nhân công rẻ, theo một phóng sự điều tra của hãng tin Reuters.

Công nhân Triều Tiên gia công giày thể thao trong một nhà máy tạm bợ ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS
Công nhân Triều Tiên gia công giày thể thao trong một nhà máy tạm bợ ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, thông tin trên đo các thương nhân làm ăn ở thành phố Đan Đông, thuộc khu vực biên giới Trung - Triều, tiết lộ. Quần áo sản xuất ở Triều Tiên sau đó được gắn mác… “Made in China” để xuất đi khắp thế giới.

Còn cho phép thì còn làm

Thật ra, việc doanh nghiệp Trung Quốc tranh thủ nhân công giá rẻ của Triều Tiên để sản xuất quần áo cho thấy khả năng khôn khéo của giới làm ăn.

Lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên không bao gồm hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dệt may, ít nhất là trước mắt.

“Chúng tôi nhận đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới” - một thương nhân người Trung Quốc gốc Triều Tiên ở Đan Đông tiết lộ với Reuters.

Theo ông, ở thành phố này đang hoạt động hàng chục công ty trung gian kết nối giữa các nhà cung cấp quần áo Trung Quốc và khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Nga.

“Chúng tôi sẽ hỏi nhà cung cấp Trung Quốc rằng họ có muốn công khai thông tin với khách hàng không. Đôi khi người mua không nhận ra quần áo đó được may ở Triều Tiên. Vấn đề này cực kỳ tế nhị” - vị thương gia giải thích cách làm việc của mình.

Dệt may là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Triều Tiên sau than và khoáng sản, đạt 752 triệu USD năm 2016, theo dữ liệu của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA).

Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng của Triều Tiên năm 2016 tăng 4,6%, đạt 2,82 tỉ USD. Lệnh cấm vận mới nhất của Liên Hiệp Quốc đã chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu than của Bình Nhưỡng.

Hoạt động náo nhiệt

Nhãn hàng thể thao Rip Curl của Úc năm ngoái đã phải công khai xin lỗi sau khi một số sản phẩm trượt tuyết của họ bị phát hiện sản xuất ở Triều Tiên, dù trên mác ghi là “Made in China”. Rip Curl đổ lỗi cho nhà cung cấp vì vụ lùm xùm này.

Tuy nhiên, các thương nhân và công ty môi giới ở Đan Đông tiết lộ đây là việc làm phổ biến. Các nhà sản xuất có thể tiết kiệm đến 75% chi phí bằng cách gia công quần áo ở Triều Tiên.

Một số nhà máy Triều Tiên đặt ở thành phố Siniuju, nhìn thẳng qua biên giới là Đan Đông, trong khi số khác nằm ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Quần áo sau gia công được vận chuyển thẳng đến các cảng ở Trung Quốc và từ đó đi khắp thế giới.

Nữ nhân viên người Triều Tiên làm vệ sinh cho nhà hàng Triều Tiên tại Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh - Ảnh: REUTERS
Nữ nhân viên người Triều Tiên làm vệ sinh cho nhà hàng Triều Tiên tại Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc.Các nhà hàng Triều Tiên với các cô gái hát hay đàn giỏi và biết phục vụ món ăn cũng là nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho chính quyền Bình Nhưỡng - Ảnh: REUTERS
c

Triều Tiên có khoảng 15 công ty dệt may lớn và hàng chục công ty nhỏ, mỗi công ty vận hành một số nhà máy trên khắp cả nước, theo hãng tư vấn GPI Consultancy của Hà Lan chuyên môi giới làm ăn với Triều Tiên.

Tất cả các nhà máy ở Triều Tiên đều thuộc sở hữu nhà nước, và riêng ngành dệt may đang hoạt động náo nhiệt hơn bao giờ hết.

“Tôi cố đặt gia công một số quần áo ở Triều Tiên nhưng các nhà máy hiện đã kín lịch. Công nhân Triều Tiên có thể làm ra nhiều hơn 30% sản phẩm so với công nhân Trung Quốc” - một nữ thương gia Trung Quốc ở thành phố Đại Liên tiết lộ với hãng tin Reuters.

“Họ không giống với các công nhân Trung Quốc, vốn chỉ làm vì tiền. Dân Triều Tiên có thái độ khác hẳn. Họ tin rằng họ làm việc vì quốc gia, vì nhà lãnh đạo” - vị thương gia so sánh.

Lương công nhân tăng cao ở Trung Quốc là lý do chính khiến các công ty dệt may nước này tăng dời nhà máy sang các nước như Bangladesh, Việt Nam và Campuchia. Tăng cường sử dụng các nhà máy Triều Tiên cũng nằm trong chiến lược đó.

MINNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên