13/08/2017 06:59 GMT+7

Ông Trump quyết trị Trung Quốc chuyện ăn cắp chất xám

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến ký một biên bản ghi nhớ, qua đó có thể trừng phạt các công ty Trung Quốc nếu có hành động xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời các quan chức chính quyền cho biết tổng thống Trump sẽ ký văn bản này vào ngày 14-8. Đồng thời, ông sẽ chỉ đạo đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác định liệu luật pháp, chính sách hay bất kỳ hoạt động nào của Trung Quốc có biểu hiện phân biệt đối xử hay chống lại các nhà phát minh và công ty Mỹ hay không.

Các quan chức giấu tên nêu trên đã thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc “đánh cắp tài sản trí tuệ”. Đây là một cáo buộc xuất hiện lâu nay, khi các công ty Mỹ thường xuyên bị sao chép công nghệ hoặc phát minh trong quá trình làm ăn ở thị trường Trung Quốc.

Động thái dự kiến xảy ra nàyy là bước đi mới nhất của chính quyền Donald Trump trong việc điều tra thực tiễn của thị trường thương mại Trung Quốc, đặc biệt là ngành thép.

Hôm 8-8, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt ban đầu nhằm vào việc nhập khẩu phôi nhôm của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ khẳng định chính sách thương mại của Trung Quốc mang mục đích chính là mua lại và tiếp thu tài sản trí tuệ của Mỹ cũng như các nước trên thế giới.

“Đa phần người Mỹ đều hiểu Trung Quốc đang đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng tôi. Điều mà họ không biết ở đây là Trung Quốc cũng ép buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải bàn giao công nghệ”, hãng tin AFP ngày 13-8 dẫn lời các quan chức Mỹ.

Tại Trung Quốc, các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu thường phàn nàn về việc liên doanh với công ty địa phương, khi bị yêu cầu chuyển giao công nghệ và làm mất tính cạnh tranh.

Những quan chức trao đổi với AFP nêu trên cho hay sẽ đặt biệt giám sát vai trò của các công ty liên doanh, công ty Trung Quốc và nước ngoài muốn bán sản phẩm cho Trung Quốc.

Họ cũng khẳng định chính quyền Bắc Kinh tài trợ và tạo điều kiện cho việc mua lại các công ty Mỹ để lấy công nghệ tiên tiến.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên