12/08/2017 17:18 GMT+7

Căng thẳng Lào - Campuchia: Lào tuyên bố sẽ rút quân

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Lào đã đạt được thỏa thuận rút quân khỏi biên giới chung với nước láng giềng phía nam sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen đích thân đến Vientiane để họp khẩn.

Binh lính Campuchia di chuyển ở Phnom Penh ngày 12-8 - Ảnh: AFP
Binh lính Campuchia di chuyển ở Phnom Penh ngày 12-8 - Ảnh: AFP

Reuters đưa tin ông Hun Sen bay sang và gặp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith trong ngày 12-8. Trong cuộc họp báo chung sau đó được truyền trực tiếp trên trang Facebook của ông Hun Sen, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết “tôi đã ra lệnh các cơ quan chức năng liên quan rút quân tại khu vực biên giới trước sáng mai”.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang khi ông Hun Sen ngày 11-8 điều động binh lính, pháo và xe tải đến biên giới Lào và ra tối hậu thư để các binh lính Lào xâm phạm lãnh thổ Campuchia phải rút trước 17-8. Ông thậm chí đe dọa động binh nếu Lào không rút quân.

Ông Thongloun Sisoulith không đề cập đến việc Lào đưa quân vào Campuchia, nói rằng 30 binh sĩ của nước này đi vào tỉnh Stung Treng hồi tháng 4-2017. “Dù sao thì cuộc thảo luận hôm nay cũng rất thân tình và rõ ràng, rằng khu vực đó không nên dẫn đến đối đầu giữa các lực lượng” - Thủ tướng Lào cho biết.

Một số quan chức ngoại giao Lào cho biết khu vực biên giới này là tâm điểm căng thẳng thời gian qua khi phía Lào muốn nước láng giềng ngừng khai hoang để làm đường và cho phép ban thanh tra chung của cả hai nước kiểm tra.

“Thành công lớn nhất của chúng ta là không có tranh cãi nào không thể giải quyết. Mới đây thôi tôi cũng đã yêu cầu tất cả binh lính được điều động hôm qua trở về vị trí cũ” - ông Hun Sen nói tại buổi họp báo. Thủ tướng Campuchia cho biết ủy ban biên giới của cả hai nước sẽ bắt đầu làm việc một khi binh lính rút lui.

Năm 2011, tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia xung quanh ngôi đền Preah Vihear nằm ở khu vực biên giới dẫn đến cảnh hai bên đấu súng dữ dội, kết quả khiến 28 người thiệt mạng.

Tháng 11-2013, một tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) ra phán quyết khu đất quanh ngôi đền Preah Vihear thuộc về Campuchia và yêu cầu Thái Lan rút lực lượng ra khỏi đó.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên