12/08/2017 20:22 GMT+7

3,5 triệu người Triều Tiên đăng ký nhập ngũ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Triều Tiên ngày 12-8 tuyên bố gần 3,5 triệu người dân nước này đã đăng ký xin nhập ngũ trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Mỹ liên tục đe dọa lẫn nhau làm nóng khu vực bán đảo Triều Tiên.

Quân nhân Triều Tiên diễu hành ủng hộ chính phủ ngày 10-8 - Ảnh: Reuters
Quân nhân Triều Tiên diễu hành ủng hộ chính phủ ngày 10-8 - Ảnh: Reuters

Nhật báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết trong số các công dân đăng ký tham gia hoặc tái tham gia quân đội có học sinh, công nhân và cả những quân nhân đã nghỉ hưu.

Tờ này khẳng định 3,5 triệu người đăng ký chỉ trong ba ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa trả đũa Washington liên quan đến lệnh trừng phạt mới của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Người dân khắp cả nước đứng lên để đáp trả Mỹ gấp hàng ngàn lần. Ở tỉnh Bắc Hwanghae, 89.000 thanh niên muốn gia nhập hoặc tái gia nhập quân ngũ chỉ trong ngày 9-8” - tờ báo của Bình Nhưỡng viết.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hàng chục ngàn thanh niên, sinh viên đã diễu hành tại Bình Nhưỡng và các thành phố nhỏ để ủng hộ việc trả đũa Mỹ và bày tỏ mong muốn nhập ngũ.

Quân đội Triều Tiên hiện có số lượng lên đến một triệu binh sĩ. Năm 2015, quân đội nước này cũng từng kêu gọi nhập ngũ khi tình hình căng thẳng ở biên giới liên Triều.

Trong những ngày gần đây, Mỹ và Triều Tiên đang không ngừng thách thức lẫn nhau liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hôm 9-8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12.

Một ngày sau đó, Triều Tiên thông báo chi tiết rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào đảo Guam vào giữa tháng 8 này.

Mới đây nhất, ngày 12-8, Tổng thống Trump tiếp tục có những phát ngôn cứng rắn khi cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sẽ " phải hối tiếc" nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi đâu thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên