12/08/2017 10:29 GMT+7

​30 trẻ tử vong trong 48 tiếng tại bệnh viện Ấn Độ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ít nhất 30 trẻ em thiệt mạng, bao gồm nhiều trẻ sơ sinh, tại bệnh viện của trường Cao đẳng Y Baba Raghav Das do chính phủ điều hành ở Gorakhpur thuộc miền bắc Ấn Độ.

Thân nhân một đứa trẻ tử vong đứng trước cổng bệnh viện Baba Raghav Das ngày 11-8 - Ảnh: AFP
Thân nhân một đứa trẻ tử vong đứng trước cổng bệnh viện Baba Raghav Das ngày 11-8 - Ảnh: AFP

Truyền thông địa phương ngày 11-8 cáo buộc rằng một nhà thầu tư nhân chuyên cung cấp oxy cho bệnh viện trên đã cắt nguồn cung vì bệnh viện chưa trả khoản nợ hơn 50.000 USD cho công ty này.

Ủy viên thành phố Gorakhpur, ông Anil Kumar nói với tờ New York Times rằng: "Có vấn đề trong việc thanh toán cho nhà cung cấp oxy và thiếu oxy lỏng nhưng những cái chết không phải do thiếu oxy".

Các quan chức khác cho biết bệnh viện có nguồn cung cấp oxy dự phòng. Dù vậy họ không thể đưa ra lời giải thích cho việc có rất nhiều trẻ em tử vong trong thời gian ngắn.

Reuters cho biết chỉ trong vòng 48 tiếng tính từ ngày 10-8 đã có ít nhất 30 trẻ thiệt mạng. Mở rộng ra trong 5 ngày qua đã có hơn 60 trẻ tử vong, đa số thuộc khoa nội và những trẻ bị viêm não cấp.

Cơ quan chức năng khẳng định không có gì bất thường tại Ấn Độ khi có đến 10 trẻ chết mỗi ngày vì viêm não Nhật Bản, một căn bệnh do muỗi gây ra, đặc biệt là vào mùa mưa như hiện nay.

Tuy nhiên theo hãng tin PTI, một tuyên bố của Bộ Nhà cửa trích dẫn thời cảnh sát Gorakhour cho biết 21 trẻ em trong số các nạn nhân đã chết vì thiếu oxy.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân gây ra những cái chết thương tâm của lũ trẻ.

Bi kịch, như tờ Hindu Times đưa tin, cũng khiến người dân phẫn nộ trong khi đảng đối lập Samajwadi và quốc hội tìm kiếm sự từ chức của giám đốc sở y tế bang Uttar Pradesh Siddharth Nath Singh. Họ cũng yêu cầu chính quyền phải bồi thường 20 tỉ Rupi cho các gia đình của các nạn nhân.

Bi kịch cũng làm nổi bật lên những thách thức mà hệ thống y tế cộng đồng tại Ấn Độ đang phải đối mặt. Đó là về việc chính phủ không thể giải quyết được tình trạng thiếu nhân viên y tế và phòng khám trên cả nước.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên