11/08/2017 14:51 GMT+7

'Trung Quốc nên trung lập nếu Triều Tiên tấn công trước'

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Đây là lời kêu gọi do tờ Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra ngày hôm nay 11-8.

Lực lượng thuộc Bộ An ninh nhân dân Triều Tiên tập hợp ở Bình Nhưỡng thể hiện tinh thần quyết chiến trong ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS
Lực lượng thuộc Bộ An ninh nhân dân Triều Tiên tập hợp ở Bình Nhưỡng thể hiện tinh thần quyết chiến trong ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Ở tình huống ngược lại, tức Mỹ tấn công Triều Tiên trước, Bắc Kinh sẽ ngăn chặn hành động này, theo tờ báo đảng của Trung Quốc.

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc tấn công, cố lật đổ chế độ Triều Tiên và thay đổi hình thái chính trị ở bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc sẽ ngăn chặn họ” - tờ Hoàn cầu đe dọa.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục phát ngôn công kích Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng công bố kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo về hướng vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, liên tục kêu gọi các bên bình tĩnh trong suốt cuộc khủng hoảng hiện nay. Bắc Kinh tỏ ra thất vọng với hành động thử hạt nhân/tên lửa liên tục của Bình Nhưỡng, mặt khác cũng không hài lòng với cách phản ứng của Hàn Quốc và Mỹ.

Trong bài xã luận đăng hôm nay, Thời báo Hoàn cầu cho rằng nếu không thể thuyết phục Washington và Bình Nhưỡng xuống nước, “Bắc Kinh cần làm rõ quan điểm của mình với các bên, rằng nếu hành động của họ xâm phạm lợi ích Trung Quốc, Trung Quốc sẽ phản ứng dứt khoát”.

“Trung Quốc cũng nên nói rõ, nếu Triều Tiên bắn tên lửa đe dọa lãnh thổ Mỹ và Mỹ phản ứng lại, Trung Quốc sẽ chọn vị trí trung lập” - tờ Hoàn cầu nhấn mạnh, răn đe luôn cả Triều Tiên.

Cũng theo tờ báo, Trung Quốc sẽ “chống cự nếu bất cứ bên nào muốn thay đổi hiện trạng ở các nơi có dính dáng đến lợi ích của Trung Quốc”.

“Bán đảo Triều Tiên là nơi lợi ích chiến lược của tất cả các bên hội tụ, không bên nào được phép thao túng toàn bộ khu vực” - Thời báo Hoàn cầu chốt lại.

Trong thời gian qua, theo bình luận của các chuyên gia, Trung Quốc luôn muốn giữ hiện trạng ở bán đảo Triều Tiên bởi nếu xảy ra tình huống xấu thì Trung Quốc cũng là quốc gia hứng chịu những tác động mạnh trong thời gian đầu tiên với làn sóng người di cư từ Triều Tiên tràn qua biên giới.

Người dân Nhật ở thủ đô Tokyo xem hình ảnh về sự kiện Triều Tiên phát trên màn hình ngày 9-8 - Ảnh: REUTERS
Người dân Nhật ở thủ đô Tokyo xem hình ảnh về sự kiện Triều Tiên phát trên màn hình ngày 9-8 - Ảnh: REUTERS

Về phía Nga, phát biểu với báo giới ngày 9-8, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết Matxcơva hy vọng Mỹ sẽ tránh bất kỳ động thái nào có thể kích động Triều Tiên, sau khi tổng thống Donald Trump có những lời cảnh báo mạnh mẽ nhằm vào Bình Nhưỡng. Ông Nebenzia cũng kêu gọi các bên đối thoại chính trị để làm dịu căng thẳng. 

Cùng ngày, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lo lắng trước việc Triều Tiên "gia tăng những phát biểu mang tính đối đầu".

Phát biểu trước các phóng viên tham dự cuộc họp báo thường nhật vào buổi trưa ở trụ sở của LHQ tại New York, Mỹ, ông Dujaric nói: "Tổng thư ký cực kỳ quan ngại trước tình hình hiện nay cũng như lo lắng trước sự leo thang những phát biểu mang tính đối đầu". 

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải, người phát ngôn của Quân đội nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ sẽ được "đưa vào thực tế theo nhiều hướng và liên tục, vào bất cứ thời điểm nào", một khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra quyết định.

Ngoài ra, trong một tuyên bố dẫn lời một người phát ngôn quân đội khác, Triều Tiên cũng nêu rõ nước này có thể tiến hành một chiến dịch tấn công phủ đầu nếu Mỹ cho thấy dấu hiệu khiêu khích.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên