11/08/2017 06:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ: “hỏa lực và thịnh nộ” còn chưa đủ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

Tổng thống Donald Trump ngày 10-8 tiếp tục cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những hậu quả “vô cùng, vô cùng kinh hoàng” nếu dám tấn công lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp tục cảnh báo Triều Tiên hôm 10-8 - Ảnh:  Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) tiếp tục cảnh báo Triều Tiên hôm 10-8 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại khu nghỉ dưỡng ở New Jersey cùng phó tổng thống Mike Pence, ông Trump khẳng định những đe dọa trút “hỏa lực và thịnh nộ” là còn chưa đủ cứng rắn khi bác bỏ các chỉ trích nhắm vào cảnh báo trước đó của ông đối với Triều Tiên.

Phát biểu này của tổng thống Mỹ đưa ra sau khi Triều Tiên phớt lờ những cảnh báo mạnh mẽ của ông, dọa sẽ “xoá sổ” nước Mỹ nếu Washington tiếp tục gây sức ép quân sự và trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về khả năng tấn công phủ đầu Triều Tiên, ông Trump không bác bỏ mà chỉ tuyên bố “chúng tôi không nói về điều đó, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”. “Những gì họ đã làm và được bỏ qua là một thảm kịch và điều đó không được phép xảy ra” - ông nhấn mạnh.

Dù vậy, ông trấn an người dân và các đồng minh về nguy cơ đảo Guam bị Triều Tiên tấn công. “Người dân Mỹ và các đồng minh của chúng ta hoàn toàn an toàn. Hãy chờ xem ông ta làm gì với đảo Guam” - ông nói, nhắc đến nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc có thể "làm nhiều hơn" để gây sức ép với Triều Tiên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó, hôm 9-8, Tổng thống Mỹ đã cảnh báo cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, rằng Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” liên quan chương trình tên lửa của nước này.

Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12. Ngày 10-8, Triều Tiên thông báo chi tiết rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào Guam vào giữa tháng 8 này.

Trong thông báo bằng tiếng Anh, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các tên lửa này sẽ bay qua không phận các tỉnh Shimane, Hiroshima và Koichi của Nhật Bản, với hành trình 3.356,7 km và đáp xuống cách Guam khoảng 30 đến 40 km.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên