10/08/2017 12:04 GMT+7

Qatar miễn thị thực cho 80 quốc gia

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Sắp tới, công dân của 80 quốc gia/vùng lãnh thổ sẽ được đến Qatar không cần xin visa. Trong danh sách này không có Việt Nam.

Một góc Qatar nhìn từ bờ biển ở Doha - Ảnh: Reuters
Một góc Qatar nhìn từ bờ biển ở Doha - Ảnh: REUTERS

Hôm 9-8, chính quyền Doha công bố một chương trình miễn thị thực (visa) cho công dân của 80 quốc gia/vùng lãnh thổ. Khách du lịch tới từ những nơi này chỉ cần xuất trình hộ chiếu hợp lệ là có thể ở lại Qatar 30 - 180 ngày.

Đây được xem là nỗ lực của Qatar trong việc thu hút khách du lịch và khôi phục ngành hàng không, trong bối cảnh tiếp tục trải qua tình trạng bị các nước láng giềng cô lập.

Trong số 80 quốc gia/vùng lãnh thổ này có gần phân nửa là các nước châu Âu. Theo đó, công dân của 33 nước sẽ được ở lại Qatar 180 ngày, trong khi 47 nơi còn lại sẽ được lưu trú trong 30 ngày, theo hãng tin Reuters.

Trong nhóm nước Đông Nam Á chỉ có Singapore và Thái Lan được miễn visa vào Qatar. Ở khu vực châu Á có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong...

Tại một cuộc họp báo ở Doha ngày 9-8, người đứng đầu văn phòng phát triển du lịch của Cơ quan Du lịch Qatar, ông Hassan al-Ibrahim khẳng định: “Chương trình miễn visa sẽ giúp Qatar trở thành quốc gia mở cửa nhất trong khu vực”.

Qatar đã trải qua tháng thứ hai trong cảnh cô lập, từ khi bốn nước gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ. Các nước này cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố, trong khi Doha bác bỏ và đáp trả cứng rắn. Đến nay cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh này vẫn chưa được giải quyết êm thấm.

Qatar là một quốc gia giàu có, với nguồn thu chủ yếu từ dầu mỏ. Tuy nhiên nhiều năm qua, Qatar cũng lấy nguồn tài chính từ dầu mỏ để tái đầu tư vào các công trình hiện đại, cũng như lập kế hoạch quy mô để đa dạng hoá nền kinh tế của mình. Một trong những hướng chính là ngành du lịch. Vào năm 2022, Qatar cũng là địa điểm đăng cai giải vô địch bóng đá thế giới World Cup.

Trước đây Saudi Arabia cũng như sáu quốc gia trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) chiếm gần nửa lượng du khách tới Qatar. Khách bốn nước Ả Rập cũng chiếm 25% số lượng các chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways.

Hôm 3-8, Qatar cũng phê chuẩn luật mới cho phép cấp quyền công dân vĩnh viễn cho một số đối tượng sinh sống và làm việc tại đây. Theo luật đó, trẻ em được sinh ra có mẹ là người Qatar và cha là người nước ngoài với những kỹ năng làm việc đặc biệt “cần thiết cho nhà nước Qatar” sẽ được hưởng lợi.

Hiện nay lao động nước ngoài ở Qatar có 90% là người Ấn Độ và Nepal.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên