09/08/2017 14:18 GMT+7

Châu Âu bắt đầu thu hồi trứng gà nhiễm độc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các siêu thị tại Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Bỉ đã rút hàng triệu quả trứng khỏi kệ bán hàng sau khi bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu fipronil lan rộng khắp châu Âu.

Bỉ thừa nhận đã biết về nhiễm độc fipronil từ tháng 6 nhưng giữ im lặng vì một cuộc điều tra liên quan đến bê bối này - Ảnh: AFP
Bỉ thừa nhận đã biết về nhiễm độc fipronil từ tháng 6 nhưng giữ im lặng vì một cuộc điều tra liên quan đến bê bối này - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết loạt trứng bị nhiễm thuốc trừ sâu fipronil cũng có thể đã được nhập khẩu vào Anh và Pháp bởi ở châu Âu, Hà Lan là quốc gia xuất khẩu trứng gà. Thiệt hại trong vụ việc này ước tính hàng triệu euro.

Giới chức trách Hà Lan khẳng định đã bắt đầu kiểm tra thịt gà từ các trang trại gia cầm bị ảnh hưởng trong bê bối trên để xác định xem liệu thịt gà có bị nhiễm độc luôn hay không.

Nếu kết quả có nhiễm thì người ta chưa biết hệ quả sẽ như thế nào bởi thịt gà và trứng là thực phẩm thông dụng ở nhiều nước châu Âu.

Tổ chức Chăn nuôi Hà Lan LTO ước tính có thể phải tiêu hủy hàng triệu con gà mái tại hơn 150 trang trại ở nước này. Trước đó Hà Lan đã tiêu hủy hơn 300.000 gia cầm trong vụ bê bối trên.

Trong khi đó Bỉ phải đình chỉ hoạt động của 51 trang trại, chiếm 1/4 số trang trại của nước này sau khi phát hiện tình trạng nhiễm độc thuốc trừ sâu fipronil tại 21 trang trại trong số trên dù mức độ nhiễm độc vẫn thấp hơn 10 lần so với mức giới hạn tối đa theo tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Nông nghiệp Bỉ đã ra lệnh cho cơ quan An toàn thực phẩm của nước này báo cáo lý do không ban hành cảnh báo nhiễm độc thuốc trừ sâu cho các quốc gia láng giềng trước ngày 20-7 dù rằng đã biết về sự việc từ tháng 6.

Trong khi đó bộ Nông nghiệp Đức cáo buộc bê bối nhiễm độc thuốc trừ sâu fipronil là một "hành động tội phạm", như lời bộ trưởng Christian Schmidt nói trên đài truyền hình ARD ngày 8-8.

Một số nông dân cho biết một doanh nghiệp Hà Lan tên là Chickfriend đã giới thiệu chất độc hại trên cho các trang trại chăn nuôi gia cầm để diệt một loại ký sinh trùng trên gà.

Trong khi đó các phương tiện truyền thông châu Âu đưa tin rằng loại thuốc có chứa chất độc hại fipronil là do một công ty của Bỉ (chưa xác định danh tính) cung cấp.

AFP cho biết Bỉ và Hà Lan đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự về bê bối này. Ủy ban châu Âu thông báo rằng bất kỳ nước nào không báo cáo với Brussels về việc phát hiện fipronil có thể sẽ đối mặt với các hành động pháp lý.

Fipronil là một loại thuốc trừ sâu dùng trị bệnh ký sinh trùng thường gặp ở gia cầm và dùng để khử mùi gia súc như chó và mèo. Tuy nhiên fipronil bị cấm sử dụng trên các động vật dùng làm thức ăn cho người như gà.

Fipronil có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm cho gan, thận và tuyến giáp của con người nếu bị nhiễm ở mức độ vừa phải.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên