08/08/2017 10:30 GMT+7

Mỹ, Hàn Quốc bàn cách tăng sức mạnh tên lửa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lầu Năm Góc đang làm việc với chính phủ Hàn Quốc để xem xét lại các hướng dẫn qui định về kích cỡ đầu đạn trang bị cho tên lửa đạn đạo của nước này.

Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố cho thấy hình ảnh Mỹ tập trận bắn tên lửa vào biển Đông - Ảnh: AFP
Một cuộc tập trận bắn tên lửa của Mỹ - Ảnh: AFP

Điều này sẽ cho phép Seoul sở hữu các tên lửa có sức công phá mạnh hơn trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Triều Tiên vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Theo hãng tin AFP, các hướng dẫn hiện tại tạo ra giới hạn cho năng lực phá hủy của các tên lửa của Hàn Quốc.

Trong khi đó hãng tin Reuters cho biết những thay đổi gần nhất về bộ hướng dẫn trên đã là cách đây 5 năm. Theo đó qui định Hàn Quốc có thể phát triển tên lửa có tầm bay xa đến 800 km và tải trọng tối đa là 500 kg.

Tuy nhiên ngày 7-8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Jeff Davis cho biết những hạn chế này có thế được thay đổi vì hai bên "đang xem xét tích cực vấn đề đó" và hai bên đều mong muốn "làm bất cứ điều gì nhằm tăng khả năng phòng thủ của Hàn Quốc".

Thông báo từ Lầu Năm Góc được đưa ra chỉ một ngày sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In. 

Tuyên bố từ Nhà Trắng xác nhận rằng trong cuộc điện đàm trên, cả hai lãnh đạo đều đồng ý rằng Triều Tiên là "mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng".

"Chúng ta có khả năng thích ứng và chúng ta sẽ luôn thích nghi với các mối đe dọa một khi chúng thay đổi" - ông Davis tuyên bố.

Lầu Năm Góc hiện chưa cung cấp thêm thông tin về những sửa đổi có thể có trong bản hướng dẫn về giới hạn của các đầu đạn trong tên lửa của Hàn Quốc.

Tuy nhiên một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết Bộ này đang phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ về bản sửa đổi hướng dẫn.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Sau đó lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tự hào tuyên bố rằng Triều Tiên có thể tấn công bất kỳ khu vực nào thuộc lãnh thổ Mỹ.

Mới đây, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt cứng rắn mới chống lại chính quyền Kim Jong Un. Các biện pháp này có thể khiến Bình Nhưỡng mất 1 tỉ USD mỗi năm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên