07/08/2017 23:38 GMT+7

​Thái tử Samsung suýt khóc khi bị kêu án 12 năm

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Vị lãnh đạo của tập đoàn Samsung được cho là nhiều lần nghẹn lời suýt khóc khi bảo vệ mình trước tòa.

"Thái tử" Samsung Lee Jae Yong phải dùng tấm bìa che chiếc còng khóa hai tay của mình khi ra tòa ở Seoul ngày hôm nay (7-8) - Ảnh: REUTERS

Hôm nay (7-8), các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với ông Lee Jae Yong - Phó Chủ tịch, đồng thời là người kế thừa chức Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung hùng mạnh của Hàn Quốc.

Bị cáo Lee đang bị xét xử vì tội hối lộ có liên quan vụ bê bối tham nhũng làm chấn động ở Hàn Quốc khiến Tổng thống tiền nhiệm Park Geun Hye bị phế truất.

Theo hãng tin AFP, tại phiên cuối cùng trong phiên tòa xét xử ông Lee, các công tố viên cáo buộc ông  Lee Jae Yong là "người hưởng lợi cuối cùng" trong vụ bê bối tham nhũng trên và yêu cầu tòa kết án 12 năm tù.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Lee bị truy tố cùng với 4 bị cáo khác với nhiều cáo buộc như tội đưa hối lộ 43,3 tỉ won (38 triệu USD) để đổi lấy việc Chính phủ Hàn Quốc hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh của Tập đoàn Samsung năm 2015, tham nhũng, khai man và một số vi phạm khác có liên quan tới vụ bê bối chính trị làm rúng động Hàn Quốc hồi năm 2016.

Vụ việc xoay quanh bà Choi Soon Sil - một bạn gái thân cận của tổng thống Park Geun Hye. Bà Choi bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống Park khi đó để ép buộc các công ty trong nước "quyên góp" gần 70 triệu USD vào 2 quỹ mờ ám do bà này thành lập, sử dụng một phần quỹ vào mục đích cá nhân. Vụ bê bối này chính là lý do khiến bà Park Geun Hye bị phế truất.

Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết về vụ việc liên quan “thái tử Samsung” Lee Jae Yong vào cuối tháng này và phán quyết có thể ảnh hưởng đến vụ xét xử bà Park và bà Choi đang diễn ra.

Cựu tổng thống Park Geun Hye cũng ra tòa ở Seoul sáng nay - Ảnh: REUTERS
Cựu tổng thống Park Geun Hye cũng ra tòa ở Seoul sáng nay - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, trong buổi ra tòa ngày hôm nay, vị doanh nhân họ Lee một thời thét ra lửa không ít lần phải kềm giữ để không bật khóc khi phát biểu lời cuối. Ông ta tiếp tục chối bỏ các cáo buộc, khẳng định mình không làm gì sai trái.

“Tôi chưa bao giờ xin xỏ ai, kể cả tổng thống, về bất kỳ điều gì có lợi cho tập đoàn hay cho cá nhân tôi. Tôi rất lấy làm tiếc khi khiến mọi người thất vọng đến thế và tôi xin lỗi”, ông Lee phát biểu.

Ông Lee cho rằng trong những quyết định trước đây ông "chủ yếu chỉ nghe theo lời các cán bộ cấp dưới"!

Phía tập đoàn Samsung không có phát biểu gì về mức án đề nghị cho lãnh đạo của mình nhưng giá cổ phiếu của tập đoàn đã giảm ngay 0,3% trong ngày hôm nay.

Samsung, hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu tương đương 1/5 GDP của nước này, là "mạnh thường quân" chính của các quỹ mờ ám kể trên. Việc Phó Chủ tịch Lee Jae Yong bị bắt giữ đã gây chấn động lớn trong nội bộ Tập đoàn Samsung, đồng thời buộc tập đoàn này phải cải tổ phương thức quản lý.

Vụ việc cũng khiến Samsung phải hứng chịu nhiều chỉ trích về cách thức quản lý khi ưu tiên bổ nhiệm những thành viên trong gia đình bất chấp việc những người này có thể đã có những việc làm ảnh hưởng tới hình ảnh của tập đoàn.

Hôm nay, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã tiến hành khám xét văn phòng quản lý nhà ở của Chủ tịch Công ty điện tử Samsung Lee Kun Hee và gia đình ông để điều tra về cáo buộc dùng tiền của công ty chi trả cho việc cải tạo nội thất.

Theo hãng thông tấn Yonhap, một nhóm điều tra đặc biệt thuộc Cơ quan cảnh sát quốc gia đã khám xét văn phòng quản lý nằm sát dinh thự ở trung tâm Seoul.

Cảnh sát cho biết 7 điều tra viên đã tịch thu các tài liệu về việc tu sửa nội thất nhà tại văn phòng này. Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ đã chi trả cho một công ty trang trí nội thất thông qua các tài khoản đứng tên mượn mà không có biên lai thuế. Việc chi trả này được thực hiện từ tháng 10-2008 đến tháng 3-2015.

Một quan chức cảnh sát cho biết đến nay chưa xác định nghi can nào. Người phát ngôn của Samsung từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng đề cập tuyên bố của công ty hồi tháng 6 vừa qua khẳng định rằng các chi phí đã được cá nhân chủ tịch Lee trả và có hóa đơn.

Việc khám xét văn phòng trên được tiến hành chỉ vài giờ trước khi các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam đối với ông Lee JaeYong. 

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên