07/08/2017 10:19 GMT+7

Ngoại trưởng Nga tự tin: Mỹ vẫn muốn đối thoại

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bất chấp quan hệ song phương căng thẳng gần đây, Nga và Mỹ vẫn giữ mong muốn đối thoại để tìm tiếng nói chung, theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một cuộc gặp tại Matxcơva hồi tháng 4-2017 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong một cuộc gặp tại Matxcơva hồi tháng 4-2017 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Lavrov đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bên lề sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 (AMM 50), tổ chức tại Manila (Philippines) tuần qua.

Đây là cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa thông qua quyết định mới trừng phạt các công ty Nga, cũng như màn trục xuất "ăn miếng trả miếng" các nhà ngoại giao, tịch thu cơ sở ngoại giao của hai nước.

Trong phát biểu ngày 6-8, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay ông tin người đồng cấp Mỹ sẵn sàng tiếp tục đối thoại với Nga về các vấn đề phức tạp, bất kể căng thẳng.

Theo ông Lavrov, điều đầu tiên mà ông Tillerson đề cập là sự trả đũa của Nga đối với lệnh trừng phạt mới nhất Mỹ áp lên Matxcơva.

Ông Lavrov nói: “Ông ấy quan tâm trước hết tới... chi tiết về những quyết định mà chúng tôi miễn cưỡng thực hiện trong việc đáp trả luật trừng phạt chống lại Nga”.

Về chuyện Nga thu hồi khu nhà ngoại giao do Đại sứ quán Mỹ thuê ở Matxcơva kèm theo lệnh trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, theo hãng tin Reuters, ông Lavrov khẳng định “chúng tôi đã đưa ra lời giải thích”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ, tưởng chừng sẽ cải thiện sau khi tổng thống Donald Trump đắc cử từ năm ngoái, gần đây đứng trước nhiều thách thức.

Với sức ép từ Quốc hội, ông Trump đã ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, với các cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ cũng như tình hình miền đông Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga tuần trước, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ trả đũa việc Mỹ đưa ra lệnh trừng phạt cũng như vai trò của Washington trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tháng trước, Washington đã cử ông Kurt Volker - cựu đặc sứ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đến Ukraine để quan sát tình hình ở miền đông nước này.

Đến nay Mỹ vẫn nghiêng về cáo buộc binh sĩ Nga hiện diện tại vùng Luhansk và Donetsk, giúp đỡ phe li khai chống chính quyền của tổng thống Petro Poroshenko.

Theo lời ông Lavrov, ông Tillerson đã nói rằng sắp tới ông Volker sẽ gặp ông Vladimir Surkov - một nhân vật thân cận của tổng thống Putin. Đây là một phần trong các giải pháp đối thoại về vấn đề Ukraine.

“Chúng tôi thấy được sự sẵn lòng trong việc tiếp tục đối thoại của các đồng nghiệp Mỹ. Tôi nghĩ không gì có thể thay thế điều này được”, ông Lavrov nhận định.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên