06/08/2017 19:55 GMT+7

Chặn xe bom 16,5 tấn nguy cơ 'thổi bay' thủ đô Afghanistan

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Một chiếc xe tải chở đầy 16,5 tấn thuốc nổ đã bị chặn bắt tại thủ đô Kabul ngày 6-8. Điều đáng nói, số thuốc nổ này được giấu trong các thùng thức ăn gia cầm.

Một xe quân sự của khối NATO bị tấn công tại Afghanistan ngày 2-8 - Ảnh: Reuters
Một xe quân sự của khối NATO bị tấn công tại Afghanistan ngày 2-8 - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AFP dẫn thông báo của Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan xác nhận thông tin trên. Chiếc xe tải mang biển số Pakistan đã bị chặn ở quận 9, thủ đô Kabul; 5 nghi phạm đã bị bắt.

Thông tin ban đầu cho thấy toàn bộ thuốc nổ được dùng để chế tạo bom, áo gài bom nhằm tiến hành các hoạt động khủng bố tại thủ đô Kabul. Nếu không phát hiện kịp thời, thủ đô Kabul có thể sẽ tiếp tục hứng chịu các đợt tấn công đẫm máu khác.

Hôm 31-5 vừa qua, ít nhất 150 người thiệt mạng và 400 người bị thương, trong đó hầu hết là dân thường, khi một xe tải lớn chở 1,5 tấn thuốc nổ đã phát nổ tại khu vực ngoại giao đoàn của thủ đô Kabul vào giờ cao điểm buổi sáng. Hiện chưa có nhóm nào nhận gây ra vụ tấn công này. 

Liên quan tình hình an ninh tại Afghanistan, cùng ngày, Bộ Nội vụ nước này cho hay cảnh sát đã tiêu diệt 34 phiến quân Taliban và làm bị thương 29 tay súng sau một chiến dịch đặc biệt tại Baghlan. 

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Afghanistan, Bộ tổng tư lệnh các đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát cũng đã phát động một chiến dịch quy mô lớn chống phiến quân tại huyện Baghlan-e-Markazi, tỉnh Baghlan.

Chiến dịch đã bắt đầu cách đây vài ngày và đã truy quét phiến quân tại 16 làng. Cũng trong cuộc truy quét này, lực lượng an ninh đã thu giữ 1 súng phóng rocket RPG-7, nhiều đạn dược và tiêu hủy 20 thùng chứa thuốc nổ.

Chiến dịch an ninh trên được triển khai sau hàng loạt vụ tấn công do Taliban cầm đầu nhằm vào các chốt an ninh và thường xuyên phong tỏa đường cao tốc nối thủ đô Kabul với 3 tỉnh miền Bắc. 

Tình hình an ninh tại Afghanistan trở nên bất ổn kể từ cuối năm 2014 khi lực lượng nước ngoài do Mỹ đứng đầu đã kết thúc sứ mệnh chiến đấu. Hiện chỉ có khoảng 13.000 thuộc liên quân quốc tế được duy trì để đào tạo lực lượng Afghanistan cũng như chống khủng bố.

Lợi dụng bất ổn, nhiều tổ chức khủng bố đã thiết lập mạng lưới tại quốc gia này. Để đối phó với tình hình trên, các lực lượng an ninh của Afghanistan đã tăng cường các chiến dịch an ninh trên cả nước để chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan, trong đó có Taliban.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên