03/08/2017 21:22 GMT+7

Nhiều gương mặt cũ trong nội các mới của Nhật Bản

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đúng như dự đoán của giới chuyên môn trước đó, không có quá nhiều cái tên mới xuất hiện trong nội các được Thủ tướng Shinzo Abe công bố tối 3-8. Một giải pháp được xem là an toàn.

Nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có hai vị trí do phụ nữ đảm nhiệm là Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa (áo trắng) và Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda (hàng dưới cùng, bên phải) - Ảnh: Reuters
Nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có hai vị trí do phụ nữ đảm nhiệm là Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa (áo trắng) và Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda (hàng dưới cùng, bên phải) - Ảnh: Reuters

Chẳng hạn như ông Taro Aso sẽ tiếp tục giữ chức bộ trưởng Tài chính, ông Hiroshige Seko giữ ghế bộ trưởng Thương mại như trước và chánh văn phòng nội các Nhật Bản vẫn là ông Yoshihide Suga.

Một số nhân vật khác đã từng xuất hiện trong nội các năm 2012 của ông Abe cũng được tái bổ nhiệm lần này, theo Reuters.

Tuy vậy, vẫn có những gương mặt mới, được xem là nỗ lực của cá nhân thủ tướng Abe và đảng Dân chủ tự do (LDP) nhằm lấy lại lòng tin của người dân.

Ông Taro Kono, người có tiếng sẵn sàng chỉ trích đảng cầm quyền LDP và có thái độ "thẳng thắn bất thường" được chỉ định làm ngoại trưởng Nhật Bản.

Tân ngoại trưởng Nhật Bản có bằng của Đại học Georgetown (Mỹ), đã từng kinh qua chức bộ trưởng cải cách hành chính và có mối quan hệ rất rộng trong chính trường Mỹ.

Các chuyên gia nhận định nhiệm vụ đối ngoại hàng đầu của ông Kono trên cương vị mới là phối hợp chặt chẽ với đồng minh Mỹ trong các vấn đề an ninh khu vực, bao gồm vấn đề Triều Tiên.

Giới chuyên môn cho rằng với kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ rộng rãi ở Mỹ, việc bổ nhiệm ông Kono làm ngoại trưởng là bước đi khôn khéo của ông Abe.

"Trong tình trạng lộn xộn như hiện tại ở Washington, mạng lưới liên kết cá nhân rộng rãi và sâu sắc của tân ngoại trưởng Kono sẽ là một tài sản khổng lồ", ông Jesper Koll, người đứng đầu quỹ đầu tư chứng khoán WisdomTree Nhật Bản, nhận định với Reuters.

Tuy nhiên, thủ tướng Abe tuyên bố trọng tâm của đợt cải tổ lần này là kinh tế. Điều này thể hiện rất rõ qua việc ông chỉ định ông Toshimitsu Motegi, một chính trị gia lão làng về chính sách, làm bộ trưởng kinh tế phụ trách giám sát việc cải cách cơ cấu nền kinh tế.

Thủ tướng Abe đã khởi động một kế hoạch để chấm dứt sự trì trệ của nền kinh tế Nhật Bản, gọi tắt là "Abenomics" khi lên cầm quyền. Tân bộ trưởng kinh tế Motegi đã ca ngợi những thành tựu của "Abenomics" song nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào việc nâng cao trình độ lực lượng lao động và đầu tư vào những hạt giống làm động lực cho sự phát triển của tương lai", tân bộ trưởng Motegi khẳng định tối 3-8.

Bà Seiko Noda, người đang giữ chức Chủ tịch đại hội đồng LDP, được chỉ định trở thành bộ trưởng Nội vụ.

Bà Noda là một trong hai nữ bộ trưởng trong nội các của thủ tướng Abe. Hãng tin Reuters bình luận việc đưa bà Noda vào nội các là nhằm thu hút thêm sự ủng hộ từ các nữ cử tri, những người vốn ít quan tâm tới chính trị ở Nhật Bản.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên