02/08/2017 11:08 GMT+7

Tăng thuế rượu bia, thuốc lá để lo cho người già

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Thái Lan đã thông qua kế hoạch đánh “thuế tội lỗi” thêm 2% đối với các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá để lấy tiền hỗ trợ cho những người già khó khăn.

Người già ở Thái Lan - Ảnh: AFP
Người già ở Thái Lan - Ảnh: AFP

Theo báo Bangkok Post, đây là một phần trong đạo luật chăm sóc người già được nội các Thái Lan thông qua trong cuộc họp ngày 1-8.

Theo đó, chính phủ sẽ thúc đẩy việc thành lập Quỹ người già bằng nguồn tiền từ khoản tiền thuế tăng thêm đối với việc kinh doanh rượu, bia, thuốc lá. Tuy nhiên chính phủ sẽ không thu quá 4 tỉ baht (120 triệu USD) mỗi năm.

Thứ trưởng văn phòng thủ tướng Kobsak Pootrakul cho biết khoản tiền này chẳng là bao so với doanh thu khủng của ba ngành hàng trên, vào khoảng 6,4 tỉ USD - trong đó thuốc lá 1,95 tỉ, rượu hơn 1,86 tỉ còn bia hơn 2,58 tỉ.

Khoản tăng thuế sẽ được áp dụng vào năm tới sau khi được Quốc hội Thái Lan kích hoạt.

Theo ông Kobsak, khoản tiền "thuế tội lỗi" tăng thêm sẽ giúp chính phủ tăng thêm tiền trợ cấp hằng tháng cho người già vốn chỉ khoảng 18 USD/tháng.

Sau khi chính sách thuế mới có hiệu lực, gần 3 triệu người già đăng ký là người có thu nhập thấp với chính phủ sẽ được tăng trợ cấp lên 27 - 39 USD/tháng. Những người không đăng ký sẽ nhận mức trợ cấp như cũ.

Hiện tại, tiền thu từ thuế tội lỗi đang được chi cho các tổ chức Quỹ cải thiện sức khỏe người Thái, đài truyền hình ThaiPBS, Quỹ phát triển thể thao quốc gia Thái Lan.

Trước đó, kế hoạch tăng thuế bia, rượu, thuốc lá khiến nhiều người lo lắng làm giá ba mặt hàng này leo thang. Một số quan chức thì lo lắng việc tăng thuế sẽ làm tăng nạn buôn lậu và khiến chi phí thi hành luật pháp tăng theo.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên