02/08/2017 11:19 GMT+7

Mỹ lo tàu ngầm Triều Tiên tiếp tục thử phóng tên lửa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Quân đội Mỹ cho biết đã phát hiện tình trạng gia tăng hoạt động bất thường và ở mức chưa có tiền lệ của các tàu ngầm Triều Tiên sau vụ thử ICBM lần 2.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát trên tàu ngầm - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát trên tàu ngầm - Ảnh: REUTERS

Theo đài CNN (Mỹ) điều khiến giới quân sự Mỹ lo lắng là việc họ đã phát hiện thấy Bình Nhưỡng gia tăng đáng kể việc thử nghiệm phóng tên lửa theo công nghệ "phóng lạnh", tức là sử dụng áp suất hơi nước cao để phóng tên lửa từ tàu ngầm trước khi động cơ tên lửa được đốt cháy.

Việc sử dụng công nghệ "phóng lạnh" sẽ giúp ngăn không cho lửa và nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ tên lửa hoặc làm tổn hại tàu ngầm, hoặc gây tổn thất cho các trang thiết bị ở gần được sử dụng trong quá trình phóng tên lửa.

Cuộc thử nghiệm công nghệ phóng tên lửa theo cách này được tiến hành trên mặt đất tại xưởng đóng tàu hải quân Sinpo của Triều Tiên. Đó là lần thử thứ 3 trong tháng này và là lần thử thứ 4 trong năm nay.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, những cuộc thử nghiệm như vậy rõ ràng rất quan trọng để Triều Tiên có thể phát huy năng lực phóng tên lửa từ tàu ngầm của họ.

Song song đó, giới chức quân sự Mỹ cũng lưu ý thông tin tàu ngầm lớp Sang-O của Triều Tiên đã hoạt động ở khu vực Hoàng Hải và khoảng thời gian điều động kéo dài của tàu này là vấn đề "rất đáng chú ý".

Ngoài ra hai tàu ngầm lớp Romeo của Triều Tiên cũng đã được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi của Nhật Bản, mỗi tàu này đều đã hoạt động ở đó trong khoảng một tuần.

Hạm đội của Triều Tiên được cho là gồm khoảng 70 tàu ngầm, mặc dù phần lớn là tàu rất cũ và không có khả năng phóng tên lửa.

Theo đánh giá của tình báo Mỹ, chương trình phát triển tên lửa trên tàu ngầm của Triều Tiên vẫn chỉ đang trong giai đoạn rất sơ khởi.

Quân đội Mỹ bắt đầu chú ý hơn tới hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên sau sự việc năm 2010 khi tàu ngầm Triều Tiên đánh đắm tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc.

Mùa hè năm ngoái Triều Tiên đã thử thành công vụ phóng thử tên lửa đầu tiên từ tàu ngầm với tên lửa KN-11 hay còn có tên là Pukguksong-1.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên