31/07/2017 16:56 GMT+7

​Trung Quốc chỉnh ông Trump trong vấn đề Triều Tiên

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Giao thương Mỹ - Trung và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên không nên được thảo luận chung với nhau. Bắc Kinh nhắn nhủ đáp trả tuyên bố của tổng thống Mỹ.

Người dân Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng xem lại cảnh bắn tên lửa Hwasong-14 vào ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS
Người dân Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng xem lại cảnh bắn tên lửa Hwasong-14 vào ngày 29-7 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi cho rằng vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và quan hệ thương mại Trung-Mỹ là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau và không nên được thảo luận cùng nhau”, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh nói thẳng trong cuộc họp báo ngày hôm nay (31-7) tại Bắc Kinh.

Tuyên bố của ông Tiền được cho là nhằm đáp trả dòng tweet nhắn gửi của tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Trung Quốc "đã không làm gì" để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Vị thứ trưởng của Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời sẵn sàng cùng Mỹ phát triển mối quan hệ thương mại song phương.

“Mối quan hệ giao thương Trung - Mỹ, trong tổng thể, có lợi cho cả hai bên và Mỹ có lợi nhiều hơn trong mối quan hệ thương mại song phương này cũng như trong các hợp tác đầu tư”, ông Tiền gửi lời nhắn đến phía Mỹ.

Hôm 29-7, tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng các lãnh đạo cũ của Mỹ đã “dại dột” để cho Trung Quốc kiếm hàng tỉ USD/năm từ mối quan hệ thương mại song phương, đồng thời bày tỏ thất vọng về việc Bắc Kinh không làm gì để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Trump đưa ra bình luận “rất thất vọng” về việc Trung Quốc "đã không làm gì" sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tối 28-7 trước đó.

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần khẳng định Bắc Kinh không có trách nhiệm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Washington cùng với Bình Nhưỡng cần thực thi các biện pháp nhằm làm dịu căng thẳng và giải tỏa các quan ngại của nhau.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cho biết nước này thực thi đầy đủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chống Triều Tiên, đồng thời lên án việc Mỹ đơn phương trừng phạt các công ty của Trung Quốc, coi đó là hành động vô ích.

Nhưng phía Mỹ vẫn giữ quan điểm của mình. Theo hãng tin AFP, ngoại trưởng Rex Tillerson Bắc Kinh và Matxcơva phải "chịu trách nhiệm đặc biệt" khiến tình hình thêm căng thẳng do đã góp phần “ủng hộ kinh tế cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng”.

Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh và Washington đã không nhất trí được các bước đi mới nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, trong 15 năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng tới hơn 200%, tạo ra mức thâm hụt thương mại 309 tỉ USD trong năm 2016.

Washington vẫn luôn bóng gió đe dọa sẽ sử dụng các biện pháp thích hợp để chống lại việc Bắc Kinh chơi trò bảo hộ giúp tạo ra lợi thế trong giao thương với Mỹ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên