30/07/2017 09:39 GMT+7

Úc lo sợ kiểu khủng bố Hồi giáo cực đoan

T. PHƯƠNG - TÚ ANH
T. PHƯƠNG - TÚ ANH

TTO - Cảnh sát Liên bang Úc thừa nhận vụ bắt giữ nhóm nghi can vào ngày 29-7 có dấu hiệu của khủng bố "theo phương thức Hồi giáo cực đoan".

Cảnh sát chặn một con đường ở Sydney ngày 29-7 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát chặn một con đường ở Sydney ngày 29-7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo sáng nay (30-7) cùng thủ tướng Malcolm Turnbull, sĩ quan Andrew Colvin thuộc Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) đã xác nhận: "Chúng tôi tin rằng đây là kiểu khủng bố theo phương thức Hồi giáo cực đoan. Nhưng chúng tôi còn cần điều tra kỹ lưỡng hơn để biết chính xác những gì ẩn chứa sau âm mưu khủng bố này".

Hôm qua, cảnh sát Úc đã bắt giữ bốn người trong những đợt đột kích truy quét ở 5 địa điểm ở ngoại ô thành phố Sydney nhằm phá vỡ kế hoạch tấn công khủng bố tại nước này. 

Những kẻ bị bắt, theo xác nhận của Thủ tướng Malcom Turnbull, phối hợp với nhau lên kế hoạch tiến hành tấn công khủng bố ở Úc.

Cảnh sát Liên bang Úc xác nhận nhóm này sử dụng loại vũ khí, thuốc nổ tự tạo và "nhắm vào ngành hàng không".

Hãng tin Reuters sáng nay cho biết người phát ngôn của Cảnh sát Liên bang Úc khẳng định 4 nghi can bị bắt chưa bị buộc tội cho đến giờ.

Có vẻ cảnh sát Úc vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra và có thể là những đợt đột kích trong thời gian này.

Úc, một đồng minh thân cận của Mỹ, bị đặt trong tình trạng báo động cao do các vụ tấn công liên quan tới các tay súng bản địa trở về sau khi tham chiến ở Trung Đông, hoặc những phần tử ủng hộ chúng, kể từ năm 2014.

Cảnh sát Úc cho biết đã phá nhiều âm mưu tấn công trong thời gian qua nhưng những vụ tấn công “sói đơn độc”, như vụ giữ con tin trong quán cà phê ở Sydney, vẫn ám ảnh nước Úc.

Tháng trước, Úc xác nhận khoảng 100 công dân nước này đang chiến đấu ở Syria cho các nhóm như tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Úc và Đông Nam Á cam kết chống khủng bố

Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, cùng ngày 29-7, Indonesia và Úc đã đồng tổ chức một hội nghị về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố, với sự tham gia của 6 quốc gia, trong đó có Malaysia, Philippines, Brunei và New Zealand.

Trong Tuyên bố chung, các bộ trưởng của 6 quốc gia tham dự hội nghị đã kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin cũng như hợp tác kiểm soát biên giới, cải cách luật pháp và ngăn chặn việc các phần tử Hồi giáo cực đoan sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch tấn công và tuyển mộ chiến binh.

Các nước cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật ở Trung Đông trong vấn đề chống khủng bố.

Cuộc họp, tổ chức tại tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia, tập trung thảo luận những thách thức xuất phát từ chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng ở Đông Nam Á, cũng như quan ngại IS đang âm mưu thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" khu vực ở Philippines, nơi các lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống lại các tay súng ủng hộ IS tại một thành phố miền Nam nước này.

Không chỉ tình hình ở Philippines đáng lo ngại, theo cảnh sát Indonesia, hiện có hàng trăm tay súng đến từ Đông Nam Á tham gia hàng ngũ của IS tại Iraq và Syria.

Riêng tại Indonesia có hơn 500 đối tượng gia nhập IS, trong đó có hơn 100 đối tượng là nữ giới.

Cảnh sát Úc tham gia một khóa đào tạo - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Úc tham gia một khóa đào tạo - Ảnh: Reuters

T. PHƯƠNG - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên