30/07/2017 06:46 GMT+7

Thủ tướng Pakistan bị hạ bệ, đề cử em ruột lên thay

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Cựu thủ tướng Nawaz Sharif đã đề cử em trai Shehbaz Sharif cho chức thủ tướng sau khi bị Tòa án Tối cao đình chỉ chức vụ.

Ông Shehbaz Sharif, anh trai của thủ tướng bị phế truất Nawaz Sharif, được đề cử trở thành thủ tướng tiếp theo của Pakistan - Ảnh: Reuters
Ông Shehbaz Sharif, em trai của thủ tướng bị phế truất Nawaz Sharif - Ảnh: Reuters

Đề cử này sẽ cần được Quốc hội thông qua. Với việc đảng của ông Nawaz đang chiếm đa số ghế tại đây, sẽ không có gì khó khăn để ông Shehbaz, người đang giữ chức tỉnh tưởng Punjab, trở thành thủ tướng tiếp theo của Pakistan.

Ông Shehbaz, 65 tuổi, làm tỉnh trưởng Punjab từ năm 2008 đến nay. Ông xây dựng hình ảnh là một nhà quản lý tốt, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Ông được giao nhiệm vụ xây dựng các cơ sở khí đốt hóa lỏng ở Pakistan nhằm chấm dứt tình trạng cúp điện thường xuyên ở đất nước hơn 190 triệu dân.

Ngày 28-7, Tòa tối cao Pakistan đã ra phán quyết đình chỉ chức vụ thủ tướng của ông Nawaz Sharif, 67 tuổi. Vài giờ sau đó, ông Nawaz tuyên bố từ chức và chỉ định ông Shahid Khaqan Abbasi, một bộ trưởng cứng rắn, làm thủ tướng lâm thời trong thời gian 45 ngày.

Quyết định của Tòa án Tối cao, bao gồm cả việc điều tra các cáo buộc tham nhũng của ông Sharif và gia đình, đã vấp phải sự phản đối của ông này.

Cựu thủ tướng Pakistan nhấn mạnh mức lương thủ tướng khoảng 2.772 USD chỉ là danh nghĩa và ông không bao giờ nhận nó. Và tài sản lớn cũng như lối sống xa hoa của gia đình ông đến từ nguồn kinh doanh trước kia.

Ông này cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao thực chất chỉ là một trò chơi chính trị nhằm lật đổ ông.

Nhà cựu lãnh đạo Pakistan nhấn mạnh ông chẳng thiết tha chuyện quay trở lại cầm quyền sau vụ này, nhưng vẫn sẽ đấu tranh vì công lý và lẽ phải đến cùng.

"Lương tâm tôi trong sạch", ông Sharif tuyên bố hôm 29-7.

"Tôi đã rời khỏi văn phòng thủ tướng. Điều cần thiết là phải có ai đó tiếp tục dẫn dắt nó. Sau nhiều lần tham vấn, ông Shehbaz Sharif đã được lựa chọn", hãng tin Reuters dẫn lời ông Sharif nói trước các thành viên trong đảng cầm quyền Liên minh hồi giáo Pakistan-Nawaz.

Giới quan sát nhận định quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Sharif sang em trai sẽ khá suôn sẻ. Trong khi đó, đối thủ và ngôi sao chính trị đang lên, ông Imran Khan, mỉa mai kế hoạch của cựu thủ tướng và gọi đó là một lỗ hổng của chính trường Pakistan.

Ông Michael Kugelman, một chuyên gia Nam Á tại Trung tâm Woodrow Wilson, nhận định quá trình chuyển giao hoàn tất sẽ cho thấy một đất nước Pakistan dân chủ.

"Đã qua rồi cái thời quân đội trở thành vị cứu tinh khôi phục trật tự cũ ở đất nước này", ông Kugelman nói với Reuters.

Phía quân đội Pakistan từ chối bình luận về sự ra đi của ông Sharif hoặc các cáo buộc nói họ đứng đằng sau phán quyết của tòa tối cao. So với anh trai, ông Shehbaz có mối quan hệ tốt hơn với quân đội.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên