29/07/2017 07:02 GMT+7

​Tổng thống Hàn Quốc muốn Mỹ triển khai thêm THAAD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in, đã yêu cầu tổ chức các cuộc thảo luận với Mỹ để triển khai lắp đặt thêm các bệ phóng thuộc hệ thống lá chắn tên lửa THAAD.

Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc ngày hôm nay (29-7) cho biết, yêu cầu này được ông Moon Jae-in đưa ra ngay sau khi Triều Tiên phóng thử lần 2 một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà theo đánh giá của giới chuyên gia Mỹ đã có thể vươn tới Los Angeles và nhiều thành phố khác của Mỹ.

Cùng với đó, sau cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia, thông báo của Nhà Xanh cũng nói ông Moon mong muốn Hội đồng bảo an LHQ tiến hành thảo luận về các lệnh trừng phạt mới, nghiêm khắc hơn với Triều Tiên.

Hai bệ phóng trong Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được quân đội Mỹ triển khai lắp đặt tại khu vực phía nam Hàn Quốc.

Tuy nhiên vẫn còn 4 bệ phóng khác trong kế hoạch triển khai hiện vẫn đang bị đình lại do những lo ngại về tác động môi trường tiêu cực.

Trong diễn biến khác liên quan, chính quyền tổng thống Donald Trump ra thông báo lên án gay gắt vụ phóng ICBM ngày 28-7 của Triều Tiên, gọi Triều Tiên là “mối đe dọa nguy hiểm và bức bách nhất với hòa bình”.

Ông Trump nêu quan điểm: “Với việc đe dọa thế giới, những loại vũ khí và những cuộc thử nghiệm này sẽ càng cô lập Triều Tiên hơn”. Đồng thời khẳng định “Nước Mỹ sẽ triển khai tất cả những bước cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ các đồng minh của chúng ta trong khu vực”.

Hãng tin Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 45 phút trước khi đáp xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Theo giới chức quân sự Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên vừa phóng được xác định là một tên lửa lớp ICBM, bay hơn 1.000 km và đạt tới độ cao 3.700 km. Tại Washington, Lầu Năm Góc cũng đánh giá tên lửa đó là một ICBM.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên