28/07/2017 13:54 GMT+7

Trung Quốc tập trận gần Triều Tiên: một mũi tên nhằm hai đích

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Hải quân Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên Hoàng Hải, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên chỉ vài ngày trước kỷ niệm 90 năm thành lập.

Tiêm kích trên hạm J-15 của Hải quân Trung Quốc trong một đợt diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh chụp màn hình
Máy bay tiêm kích J-15 của Hải quân Trung Quốc trong một đợt diễn tập trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh chụp màn hình

Chi tiết về cuộc tập trận không được tiết lộ, chỉ biết nó sẽ diễn ra trong 3 ngày có thể là cuối tuần này, theo báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong. 

Đây là dịp để Trung Quốc phô diễn sức mạnh trên biển trước thềm kỷ niệm 90 năm thành lập Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tuy nhiên, theo giới quan sát, nó còn chuyển tải thông điệp cứng rắn của Bắc Kinh trong lúc căng thẳng xung quanh bán đảo Triều Tiên đang gia tăng.

Trên thực tế, theo các thông tin gần đây của truyền thông phương tây, Bắc Kinh đã lẳng lặng chuẩn bị mọi chuyện từ năm ngoái. Từ việc điều chỉnh và bố trí binh lực đến cách thức ứng phó nếu xảy ra khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Thông báo của Hạm đội Bắc Hải và cơ quan hải sự tỉnh Sơn Đông cho biết khu vực rộng khoảng 40.000 km2 ở trung tâm biển Hoàng Hải sẽ bị phong tỏa kể từ ngày 27-7 cho cuộc tập trận cuối tuần. 

"Nhiều khả năng cuộc tập trận liên quan tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, thông điệp mà nó chuyển tải không đơn giản chỉ là những gì quân đội Trung Quốc đã đạt được", chuyên gia nghiên cứu về hàng hải Collin Koh thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore nhận định.

Giới phân tích cho rằng cuộc tập trận nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới cả Mỹ và Triều Tiên, quốc gia thân cận của Trung Quốc.

Ông Ni Lexiong, một nhà bình luận quân sự tại Thượng Hải (Trung Quốc), cho rằng đây là "một thông điệp khôn khéo" của Bắc Kinh hướng tới Bình Nhưỡng khi quốc gia này không từ bỏ chương trình hạt nhân/tên lửa gây tranh cãi.

Trong khi Trung Quốc không công khai chi tiết về cuộc tập trận, một số nhà quan sát suy đoán nếu Hải quân Nga cùng tham gia cũng không có gì bất ngờ. Đó sẽ là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa Nga và Trung Quốc.

"Trong lúc quan hệ Nga-Mỹ bị xói mòn, quan hệ Mỹ-Trung bị rung lắc trong vài tuần gần đây, có lý do để thấy mối quan hệ quân sự ngày càng được tăng cường giữa Nga và Trung Quốc", chuyên gia về quan hệ quốc tế Shi Yinhong thuộc Đại học Renmin (Trung Quốc) nhận định.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên