28/07/2017 11:02 GMT+7

Nga có thêm 49 năm ở lại căn cứ không quân Syria  

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký phê chuẩn luật cho phép quân đội Nga được tiếp tục hoạt động thêm gần nửa thế kỷ nữa tại căn cứ không quân ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent của Anh, thỏa thuận về việc sử dụng căn cứ không quân Kmeymim tại tỉnh Latakia giữa Matxcơva và chính quyền của tổng thống Syria Bashar al-Assad đã được ký tại thủ đô Damascus hồi tháng 1.

Căn cứ không quân Kmeymim là tâm điểm trong chiến dịch quân sự của Matxcơva tại Syria kể từ tháng 9-2015. Đây là nơi lực lượng không quân Nga triển khai các đợt không kích hỗ trợ chính quyền của ông Assad chống lại lực lượng nổi dậy.

Theo cổng thông tin chính phủ Nga, tổng thống Putin ký phê duyệt thỏa thuận này sau khi hai viện Quốc hội Nga đã thông qua nó đầu tháng này.

Theo thỏa thuận, quân đội Nga được phép hoạt động tại căn cứ Hmeymim trong 49 năm nữa cùng với lựa chọn có thể mở rộng thêm thời hạn này trong khoảng 25 năm.

Mỹ cắt viện trợ cho một nhóm nổi dậy ở Syria

Các quan chức Lầu Năm Góc ngày 27-7 cho biết Mỹ sẽ cắt quan hệ cũng như viện trợ cho một nhóm nổi dậy ở Syria sau khi nhóm này thay vì chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lại chuyển sang tấn công các lực lượng quân đội chính phủ Syria.

Theo hãng tin AFP, nhóm nổi dậy có tên là Shuhada Al-Qaryatayn là nhóm đã từng được liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu viện trợ vũ khí và hỗ trợ huấn luyện ở miền nam Syria.

Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên quân chống IS, cho biết: "Họ đã đơn phương, nghĩa là không được sự đồng ý hay phối hợp của Mỹ cũng như liên quân, tiến hành các cuộc tuần tra bên ngoài một khu vực cụ thể và đã tham gia các hoạt động không tập trung vào cuộc chiến chống IS".

Cũng theo ông Dillon, nhóm Shuhada Al-Qaryatayn đã từng là "những đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại nam Syria. Tuy nhiên liên minh không còn ủng hộ họ nữa".

Ông Dillon cho biết liên quân sẽ tìm cách lấy lại các trang thiết bị quân sự đã cấp cho nhóm Shuhada Al-Qaryatayn. Tuy nhiên ông từ chối cho biết nhóm này có bao nhiêu chiến binh.

Nhóm Shuhada Al-Qaryatayn hoạt động tại khu vực xung quanh vùng Al-Tanf là nơi liên quân chống IS tổ chức các đơn vị đồn trú huấn luyện gần biên giới với Jordan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên