27/07/2017 12:53 GMT+7

Nữ bộ trưởng quốc phòng cứng rắn của Nhật sắp bị thay?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Truyền thông Nhật đưa tin nhiều khả năng thủ tướng Shinzo Abe đã chọn một cựu bộ trưởng quốc phòng để thay thế bà Tomomi Inada sau hàng loạt bê bối.

Bà Tomomi Inada, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Bà Tomomi Inada, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thời gian qua Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada, rơi vào bê bối liên quan tới những cáo buộc cho rằng bà là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới che đậy thông tin về báo cáo của phái bộ Nhật Bản tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan.

Mặc dù bà Inada và phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời chỉ đạo mở cuộc điều tra về những thông tin bê bối bị truyền thông nêu ra, nhưng có vẻ như bà sẽ không giữ nổi chiếc ghế sau bê bối này cùng hàng loạt những sơ suất khác bị chỉ trích thời gian qua.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết thủ tướng Shinzo Abe đã có ý lựa chọn một nhân vật khác từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng quốc phòng để thay thế bà Inada.

Việc sốc lại nội các của ông Abe dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng tới.

Trong số các ứng viên tiềm năng thay thế cho vị trí bà Inada, nổi lên là ông Itsunori Onodera, nguyên Bộ trưởng quốc phòng trong gần 2 năm kể từ năm 2012, tức thời điểm ông Abe nắm quyền trở lại. Đây là nhân vật được đánh giá đủ tin cậy để ông Abe có thể "chọn mặt gửi vàng" vào thời điểm này.

Bê bối che giấu thông tin về lực lượng binh sĩ Nhật Bản tham gia gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan cũng đã khiến cho tướng Toshiya Okabe, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ mặt đất, phải từ chức. 

Bà Tomomi Inada, 58 tuổi, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật vào tháng 8-2016.

Bà Inada, từng là luật sư và là nghị sĩ 11 năm, là người phụ nữ thứ hai đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Nhật.

Người đầu tiên là bà Yuriko Koike, giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng trong một thời gian ngắn vào năm 2007, sau đó đã đắc cử Thị trưởng Tokyo.

Bà Inada được ông Abe phát hiện khi phát biểu tại một cuộc họp của đảng cầm quyền về các tội ác chiến tranh của Nhật hồi 2005.

Bà lập luận rằng Tòa án quân sự quốc tế khu vực viễn đông (còn gọi là Tòa án tội ác chiến tranh Tokyo) được lập ra sau Thế chiến II đã bóp méo trách nhiệm của Nhật về cuộc chiến.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên