27/07/2017 09:17 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sẽ không bỏ việc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bác bỏ thông tin cho rằng ông có kế hoạch từ chức vì bất đồng với Nhà Trắng, cụ thể là với tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) trả lời các câu hỏi của phóng viên bên cạnh người đồng cấp Oman, ông Yusuf bin Alawi-bin Abdullah tại Washington - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) trong cuộc họp báo với người đồng cấp Oman, ông Yusuf bin Alawi-bin Abdullah tại Washington - Ảnh: AFP

"Tôi không định đi đâu cả" - Ngoại trưởng Tillerson nói với các nhà báo trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại Washington ngày 26-7.

Hãng tin AFP cho biết ông Tillerson đã mô tả mối quan hệ của ông với tổng thống Mỹ Donald Trump là "tốt" và ông vẫn sẽ tại vị "miễn là tổng thống cần tôi".

Vị trí của ông Tillerson là chủ đề bàn tán trong tuần qua sau khi đài CNN đăng bản tin cho biết đang có những khác biệt lớn dần giữa Ngoại trưởng Mỹ và Nhà Trắng về chính sách đối với Iran cũng như cách tiếp cận chính sách ngoại giao đầy rối rắm của ông Trump.

Đài CNN còn trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng ông Tillerson đã nói với cấp dưới thân cận rằng ông sẽ từ bỏ ghế bộ trưởng vào cuối năm nay.

Ngay sau đó, ngày 25-7, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Heather Nauert đã lên tiếng bác bỏ thông tin ông Tillerson dự tính từ chức.

Bà Nauert khẳng định ông Tillerson chỉ tính nghỉ phép vài ngày sau chuyến công du đến các quốc gia vùng Vịnh nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và nhóm các nước Ả rập do Saudi Arabia dẫn đầu.

Kể từ khi giữ chức lãnh đạo bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 2, vị cựu chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil đã vấp phải những chỉ trích xoay quanh kinh nghiệm về ngoại giao và kế hoạch cắt giảm 30% ngân sách của cơ quan có 70.000 nhân viên.

Khi quay về nước sau chuyến công du đến các nước vùng Vịnh ngày 13-7, Ngoại trưởng Mỹ từng tuyên bố cảm thấy mệt mỏi. Ông Tillerson cũng tâm sự rằng cuộc sống của ông dễ thở hơn khi còn điều hành Exxon Mobil từ năm 2006 đến năm 2016.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên