27/07/2017 11:02 GMT+7

Đại sứ quán Triều Tiên bị bố ráp vì xem phim Hàn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Báo chí Hàn Quốc tiết lộ rằng trụ sở đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc đã bị bố ráp sau khi có tố cáo xem phim Hàn tại đây.

Người dân Triều Tiên bị cấm coi phim Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Người dân Triều Tiên trong một sự kiện kỷ niệm của đất nước - Ảnh: Reuters

Tờ Joongang Daily của Hàn Quốc ngày hôm nay (27-7) cho biết nhóm quan chức thuộc Bộ an ninh Nhà nước và Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên đã “tức tốc” ập đến Bắc Kinh ngay sau khi hay tin một nhà ngoại giao cấp cao coi phim truyền hình Hàn Quốc.

Thông tin được báo từ một quan chức chịu trách nhiệm giám sát các nhân viên trong đại sứ quán. Người này là một quan chức phụ trách mảng công nghiệp nhẹ - một vị trí có sức ảnh hưởng trong ngành ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Sau vụ bố ráp, được cho là diễn ra vào tháng trước, toàn bộ công dân Triều Tiên trong đại sứ quán, bao gồm cả người thân của các nhà ngoại giao, bị điều tra.

Nhóm quan chức đã lục soát máy tính, ổ cứng, ổ lưu trữ di động và điện thoại để tìm các tài liệu liên quan đến Hàn Quốc, thậm chí kiểm tra sự trong sáng lý tưởng của họ.

Kết quả là “vô số” người bị phát hiện vi phạm.

Theo truyền thông Hàn Quốc, chính quyền Bình Nhưỡng tuyệt đối cấm người dân xem phim Hàn Quốc với hình phạt nặng nhất là xử tử công khai. 

Có thông tin cho rằng nhiều công dân Triều Tiên đào tẩu khỏi đất nước sau khi xem phim Hàn Quốc.

Một trong những nhân vật cấp cao trong giới ngoại giao đào tẩu năm ngoái là ông Thae Yong Ho, phó đại sứ của Bình Nhưỡng tại Anh, cho biết hầu như mọi người mà ông biết đều từng coi phim Hàn Quốc.

Theo ông Thae, chính quyền của lãnh đạo Kim Jong Un đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát vấn đề này. “Có hai thứ mà chính quyền (Triều Tiên) không thể kiểm soát là ma túy và phim truyện Hàn Quốc” - nhà ngoại giao đào tẩu này cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên