27/07/2017 19:00 GMT+7

Anh sẽ đưa tàu chiến tới Biển Đông

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết kế hoạch của nước này là tập trận bảo vệ tự do hàng hải, bất chấp đây là động thái có thể ảnh hưởng quan hệ với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu ngày 27-7, ông Fallon khẳng định Anh sẽ tăng sự hiện diện tại Biển Đông, sau khi đã gửi bốn máy bay chiến đấu đến tập trận với Nhật Bản trong khu vực này hồi năm ngoái.

"Chúng tôi hy vọng sẽ gửi một tàu chiến đến khu vực vào năm tới. Chúng tôi chưa quyết định chính xác địa điểm triển khai, nhưng sẽ không hục hặc gì với phía Trung Quốc trong việc đi qua Biển Đông. Chúng tôi có quyền tự do hàng hải và chúng tôi sẽ thực hiện nó”, Bộ trưởng Quốc phòng Fallon nói với Reuters.

Trong khi đó, đài ABC dẫn lời Ngoại trưởng Anh Boris Johnson xác nhận hai hàng không mẫu hạm sẽ tham gia tập trận.

“Một trong những việc đầu tiên chúng tôi làm với hai hàng không mẫu hạm khổng lồ mới chế tạo là gửi nó tới thực hiện nhiệm vụ tự do hàng hải trong khu vực này, để bảo vệ niềm tin vào hệ thống quốc tế dựa trên luật pháp và tự do hàng hải trong một vùng nước quan trọng trong thương mại toàn cầu”, ông Johnson nói trong cuộc họp cấp cao với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop.

Tàu HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh
Tàu HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh - Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên