26/07/2017 10:14 GMT+7

Tổng thống Trump nhảy cẫng nhờ một lá phiếu chênh lệch

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ do đảng Cộng hòa bảo trợ nhằm thay thế chính sách Obamacare đã bắt đầu được đưa ra xem xét kỹ. Bước đường dự báo vẫn đầy chông gai.

TNS John McCain với vết phẫu thuật trên mắt bên trái vẫn quay về bỏ phiếu hôm 25-7 - Ảnh: REUTERS
TNS John McCain với vết phẫu thuật còn chưa lành trên mắt bên trái vẫn quay về bỏ phiếu hôm 25-7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 25-7 (giờ địa phương), các Thượng nghị sĩ (TNS) Mỹ đã bỏ phiếu tán thành đề xuất đưa Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA) ra tranh luận công khai tại Thượng viện.

Đây là dự luật do đảng Cộng hòa bảo trợ nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).

Một lá phiếu quyết định

Dự luật AHCA đã nhận được 50 phiếu thuận và 50 phiếu chống. Do đó, lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Mike Pence - người đồng thời giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện, đã phá vỡ thế giằng co và trao chiến thắng cho những người ủng hộ dự luật.

Lá phiếu cuối cùng của Chủ tịch Thượng viện phù hợp Hiến pháp Mỹ trong trường hợp các TNS Mỹ bất phân thắng bại trong việc bỏ phiếu cho một vấn đề nào đó.

Tất cả 48 TNS đảng Dân chủ đã bỏ phiếu chống như vẫn làm trong thời gian qua, trong khi 2 TNS Cộng hòa bỏ phiếu phản đối dự luật là TNS Susan Collins (bang Maine) và TNS Lisa Murkowski (bang Alaska).

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi đây là thắng lợi lớn của đất nước và người dân Mỹ.

Phát biểu từ Vườn Hồng tại Nhà Trắng, ông Trump nói: "Đó là bước tiến quan trọng hướng tới việc chấm dứt 'cơn ác mộng' Obamacare. Chúng ta đã thúc đẩy dự luật mà không cần tới một lá phiếu ủng hộ nào của đảng Dân chủ. Xin chúc mừng người dân Mỹ bởi chúng ta sẽ trao cho họ một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tôi xin cảm ơn TNS John McCain và toàn thể các nhà lập pháp Cộng hòa".

Lời cảm ơn của tổng thống Mỹ đặc biệt dành riêng cho TNS John McCain bởi TNS McCain đã rút ngắn kỳ nghỉ chữa bệnh tại bang quê nhà Arizona để quay lại thủ đô Washington bỏ phiếu thuận ủng hộ đưa dự luật AHCA ra tranh luận tại Thượng viện.

TNS John McCain (giữa) được các TNS trong phòng họp đứng dậy vỗ tay hoan nghênh ông rút thời gian dưỡng bệnh quay về làm việc - Ảnh: REUTERS
TNS John McCain (giữa) được các TNS trong phòng họp đứng dậy vỗ tay hoan nghênh ông rút thời gian dưỡng bệnh quay về làm việc - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc tranh cãi so kè này mỗi lá phiếu đều có sức nặng nhưng cũng như TNS McCain, một số TNS Cộng hòa chấp nhận đảm bảo tính đoàn kết nhưng có thể thay đổi quyết định trong kỳ bỏ phiếu cho bản dự luật cuối cùng nếu văn bản không được chỉnh sửa phù hợp với mong muốn của họ.

Kết quả bỏ phiếu ngày 257 tuy vậy đủ giúp Tổng thống Trump tiến thêm một bước đến mục tiêu hiện thực hóa cam kết tranh cử thay thế và loại bỏ Obamacare.

Ông Trump tuyên bố đầy tự tin: “Tôi tin rằng trong một hoặc hai tuần lễ nữa chúng tôi sẽ trình được một kế hoạch thực sự rất tuyệt vời cho người dân Mỹ”.

Con đường chông gai phía trước

Chỉ vài tuần trước, dự luật thay thế Obamacare của Thượng viện Mỹ tưởng như đã đổ vỡ khi văn kiện này không nhận được sự ủng hộ của tất cả TNS Dân chủ và một số TNS Cộng hòa.

Do đó, việc Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành đưa dự luật ra tranh luận được coi là thắng lợi chính trị lớn của đảng Cộng hòa cũng như cá nhân Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnel và Tổng thống Trump.

Tuy nhiên các nhà quan sát vẫn cho rằng con đường thảo luận trước mắt vẫn rất chông gai bởi các vấn đề chính vẫn còn đó.

“Dù còn những bất đồng về cách tốt nhất để loại bỏ và thay thế Obamacare thì có một điều rất rõ là người dân Mỹ đang mong chờ chúng ta giữ lời hứa”, TNS bảo thủ Ted Cruz tuyên bố.

Trong khi đó ông John Boehner, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, cho rằng sẽ khó san lấp được hố sâu bất đồng giữa chính các TNS đảng Cộng hòa. “Họ sẽ không xóa bỏ và thay thế được Obamacare”, vị chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa nhận định. Theo ông, các TNS Cộng hòa sẽ chỉ điều chỉnh được vài yếu tố nhỏ trong bản dự luật đổi mới.

TNS Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số Cộng hòa - họp báo sau khi có kết quả bỏ phiếu cho Dự luật AHCA - Ảnh: REUTERS
TNS Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số Cộng hòa - họp báo sau khi có kết quả bỏ phiếu cho Dự luật AHCA - Ảnh: REUTERS

Trang The Hill - tờ báo chính thức của Quốc hội Mỹ, chiều cùng ngày đưa tin các Thượng nghị sĩ nước này đã bắt đầu thảo luận về các điều khoản của dự luật thay thế Obamacare.

Dự luật AHCA của Thượng viện dài 142 trang và được phe Cộng hòa công bố ngày 22-6, với các nội dung đáng chú ý như cắt giảm ngân sách liên bang dành cho Chương trình Chăm sóc sức khỏe người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), cho phép các tiểu bang được quyền chọn không tham gia yêu cầu bắt buộc bảo hiểm, tăng hỗ trợ thuế cho người thu nhập thấp nhưng dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi.

Đảng Cộng hòa cho rằng dự luật của họ sẽ giúp giảm tiền bảo hiểm hàng tháng và người dân có thêm nhiều lựa chọn khi tìm mua bảo hiểm. Trong khi đó, phe Dân Chủ cáo buộc dự luật này sẽ khiến hàng chục triệu người Mỹ không được bảo hiểm y tế.

Những người Mỹ tuần hành ở Manhattan biểu tình chống dự luật sức khỏe mới - Ảnh: REUTERS
Những người Mỹ tuần hành ở Manhattan biểu tình chống dự luật sức khỏe mới - Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo mới đây của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, ước tính có khoảng 22 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 1 thập niên tới nếu Obamacare bị loại bỏ.

Theo luật định, dự luật chăm sóc sức khỏe được Thượng viện thông qua phải khớp với phiên bản dự luật do Hạ viện Mỹ phê chuẩn hồi tháng 5, trước khi trình Tổng thống Trump ký ban hành.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên