26/07/2017 20:24 GMT+7

Ông Trump: 'Người chuyển giới đừng mong vào quân đội Mỹ'

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định những người chuyển giới "sẽ không được chấp nhận hay được cho phép phục vụ trong quân đội Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Tối 26-7, viết trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh kết luận trên được ông đưa ra sau khi "tham vấn với các tướng lĩnh quân đội và chuyên gia quân sự".

"Quân đội của chúng ta cần tập trung cho những chiến thắng quyết định và áp đảo, không thể để nó bị phân tán bởi các gánh nặng về chi phí y tế và sự gián đoạn mà những cuộc chuyển đổi giới tính có thể gây ra", ông Trump viết.

Tranh cãi về vai trò tương lai của người chuyển giới trong quân đội Mỹ không mới. Hồi cuối tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã hoãn việc dỡ bỏ lệnh cấm người chuyển giới nhập ngũ.

Việc dỡ bỏ được đề xuất dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, cho phép các binh sĩ ngay cả khi tại ngũ vẫn có thể tiến hành chuyển giới và được hưởng một khoản phụ cấp y tế nhất định, theo BBC.

Riêng những người đã chuyển giới, muốn gia nhập quân đội Mỹ, chỉ cần chứng minh giới tính "ổn định" trong ít nhất 18 tháng liên tục.

Quyết định hoãn của ông Mattis và tuyên bố của ông Trump ngày hôm nay có thể khiến nhiều người thất vọng, đặc biệt các nhà hoạt động nhân quyền. Tuy nhiên, bộ trưởng quốc phòng Mỹ khẳng định đây là việc hệ trọng nên cần thời gian cân nhắc kỹ nhằm "đánh giá toàn diện mức độ ảnh hưởng đến tính sẵn sàng và năng lực chiến đấu" của quân đội Mỹ.

Một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận RAND (Mỹ) hồi năm 2016 ước tính có từ 2.500 tới 7.000 binh sĩ thường trực Mỹ là người chuyển giới và khoảng 1.400 đến 4.000 người trong lực lượng dự bị. Quân số thường trực của Mỹ là 1,3 triệu người, theo BBC.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho rằng có tới 12.800 binh sĩ chuyển giới đang tại ngũ.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên