26/07/2017 10:46 GMT+7

Hải quân Mỹ bắn dằn mặt tàu Iran 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một tàu của hải quân Mỹ đã bắn nhiều phát súng cảnh cáo về phía một tàu của Iran ở gần Vịnh Ba Tư khi con tàu này tiến gần tàu Mỹ ở khoảng cách 137 mét.

Video ghi lại diễn biến sự việc - Nguồn: NBC/Youtube

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết tàu tuần dương USS Thunderbold của Mỹ đã phải bắn nhiều phát súng xuống biển để cảnh cáo tàu tuần tra của Iran sau rất nhiều lần phát tín hiệu radio cảnh báo nhưng tàu Iran vẫn phớt lờ.

Đài Fox News của Mỹ cũng dẫn nguồn tin từ 2 quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin về sự việc xảy ra ngày 25-7 này. Theo đó, giới chức Mỹ cho biết tàu tuần tra bị cảnh cáo là tàu của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, tàu USS Thunderbolt đang đồng hành cùng tàu USS Vella Gulf, một chiến hạm trang bị tên lửa lớp Ticonderoga, và 2 tàu khác của lực lượng cảnh sát biển Mỹ tham gia hoạt động tuần tra định kỳ ở vùng biển quốc tế.

Các quan chức Mỹ cho biết tàu Iran đã "làm lơ" trước mọi dấu hiệu cảnh báo của tàu Mỹ, trong đó có tín hiệu bộ đàm, loạt pháo sáng và 5 hồi còi, những tín hiệu được quy định theo chuẩn quốc tế để cảnh báo nguy hiểm.

Sau đó tàu hải quân Mỹ buộc phải nổ súng xuống nước để cảnh báo vì lo ngại có thể xảy ra va chạm.

Đài CNN (Mỹ) dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết sau những tiếng súng cảnh báo, tàu Iran đã thôi có hành vi khiêu khích tuy nhiên vẫn còn lởn vởn trong khu vực đó nhiều giờ tiếp theo.

Tàu Iran (trái) tiếp cận gần với tàu USS Thunderbolt (phải) của Mỹ ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS
Tàu Iran (trái) tiếp cận gần với tàu USS Thunderbolt (phải) của Mỹ ngày 25-7 - Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên cũng theo CNN, phía Lực lượng vệ binh cách mạng Iran lại phát đi một thông báo về sự việc với nội dung khác hẳn với cách thông tin của phía hải quân Mỹ.

Theo đó hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran cho biết Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tuyên bố đã "ngăn cản thành công động thái khiêu khích của chiến hạm Mỹ nhằm chống lại một tàu tuần tra của hải quân Iran tại vùng Vịnh Ba Tư".

IRNA cũng nói chiến hạm Mỹ đã chủ động gây hấn và đe dọa tàu Iran bằng cách bắn hai phát súng cảnh báo.

Đây không phải lần đầu tiên hải quân Mỹ và Iran chạm mặt đầy căng thẳng ở vùng biển này. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên