26/07/2017 06:27 GMT+7

Hạ viện Mỹ nhất trí lệnh trừng phạt vào quan chức Nga

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Cuộc bỏ phiếu về các biện pháp mới nhắm vào quan chức Nga hôm 25-7 (giờ Mỹ) chốt lại với tỉ lệ 419 phiếu tán thành, 3 phiếu phản đối, theo báo Washington Post.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Đây là động thái được cho nhằm đáp trả nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cũng như các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và Triều Tiên liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của các nước này.

Ngoài ra, nó cũng được cho sẽ đặt Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thế khó xử nếu chính quyền muốn đảo ngược kết quả trên.

Các thành viên trong chính quyền ông Trump, bao gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson, đã tìm cách kháng lại sự hối thúc của quốc hội, đặc biệt về một điều khoản trong các biện pháp đối với Nga, vốn đòi hỏi Quốc hội phải ngừng bất kỳ động thái giảm nhẹ các lệnh trừng phạt trên.

Những biện pháp trừng phạt được thảo luận này đã được điều chỉnh hồi tuần trước vì một số lo ngại từ chính quyền. Nó bao gồm hậu quả tiềm tàng tác động tới những dự án khí đốt ở nước ngoài có hợp tác với phía Nga. Tuy vậy nó đã được thông qua, trong đó giữ lại những yêu cầu xem xét từ quốc hội.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trước đó vào hôm 24-7 từ chối cho biết liệu Tổng thống Trump có ký hay phản đối dự luật hay không. Ông Trump là người thường xuyên thể hiện ý muốn làm ấm lại quan hệ với Nga, nhưng giờ đây cuộc bỏ phiếu này làm "hạn chế quyền lực phản đối" của ông, bởi không thể gạt bỏ sự thống nhất của các nghị sĩ, theo nhận xét của Reuters.

Câu chuyện với phía Nga khá phức tạp, vì lâu nay ông Trump vẫn phải đối diện với các cáo buộc có liên hệ với Nga. Đồng thời, một cuộc điều tra đặc biệt tại Mỹ vẫn đang nhắm tới nghi án người Nga “tiếp tay” cho ông Trump đắc cử tổng thống bằng việc can thiệp bầu cử Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi con rể đồng thời là cố vấn cấp cao của ông Trump, ông Jared Kushner, đã đến điều trần tại Uỷ ban tình báo Hạ viện xung quanh các lần tiếp xúc của ông này với người Nga.

Ông Kushner trước đó trong văn bản trả lời khẳng định có bốn cuộc tiếp xúc với các nhân vật người Nga trong giai đoạn ông Trump tranh cử năm 2016. Tuy nhiên Kushner cũng quả quyết không hề thông đồng với Nga, và cũng không biết ai khác thông đồng với Nga.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên