24/07/2017 09:26 GMT+7

Tỉ lệ ủng hộ thủ tướng Nhật tiếp tục giảm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tiếp tục lên tiếng thanh minh sau khi vụ bê bối ưu ái cho người quen mua đất xây trường khiến tỉ lệ ủng hộ ông giảm kỷ lục.

Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 24-7 dẫn lời ông Abe thừa nhận là bạn cũ của ông Korato Kake nhưng khẳng định ông chưa từng cố trục lợi từ mối quan hệ này.

Ông Abe và các trợ lý đến nay vẫn phủ nhận việc gây sức ép để giúp Viện Kake Gakuen của ông Korato được phép mua đất với giá rẻ để xây trường bên trong một đặc khu kinh tế. Mảnh đất công ở Osaka bị bán năm 2016 với giá chỉ bằng 14% giá trị thực.

“Tôi chưa bao giờ ra chỉ thị liên quan đến những vụ việc cụ thể” - ông Abe giải thích trước Ủy ban ngân sách Hạ viện.

Vụ bê bối được cho là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp chính trị của thủ tướng Abe. Ông được kỳ vọng sẽ tiếp tục tranh cử khi hết nhiệm kỳ chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào năm sau.

Tuy nhiên hy vọng tranh cử nhiệm kỳ ba chức chủ tịch của ông Abe trở nên le lói khi các cuộc thăm dò cuối tuần qua cho thấy tỉ lệ ủng hộ của ông đã giảm xuống dưới mức 30%, thấp nhất kể từ khi ông nắm quyền năm 2012.

Khảo sát của Mainichi trong hai ngày 22 và 23-7 cho thấy ông Abe chỉ còn nhận 26% sự ủng hộ từ cử tri, giảm 10% so với tháng trước, trong khi số người tỏ rõ việc không ủng hộ tăng thêm 12%, lên 56%.

Ông Abe cũng dự kiến cải tổ nội các trong tháng sau để giảm thiểu tác động từ vụ bê bối - một giải pháp xử lý khủng hoảng thường được các nhà lãnh đạo sử dụng.

Tuy nhiên theo giới quan sát, cách này có thể phản tác dụng nếu các bộ trưởng lại bị lôi vào vụ bê bối.

Trong nội các của ông Abe, nữ bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada cũng đang vướng vào rắc rối liên quan đến việc che giấu tài liệu liên quan đến các sứ mệnh gìn giữ hoà bình nhạy cảm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên