23/07/2017 06:29 GMT+7

Tỷ phú tố 25.000 gián điệp Trung Quốc ở Mỹ bị kiện

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý (Guo Wengui) đã bị một nữ quan chức cấp cao Trung Quốc khởi kiện tại Mỹ vì những tuyên bố của ông này nói bà tham gia vào đường dây ghép tạng và đổi tình lấy tiền.

Tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý đang đối mặt với một loạt vụ kiện của các cá nhân và công ty Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh chụp màn hình SCMP
Tỷ phú lưu vong Quách Văn Quý đang đối mặt với một loạt vụ kiện của các cá nhân và công ty Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh chụp màn hình SCMP

Thứ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị-nông thôn Trung Quốc, bà Hoàng Diễm (Huang Yan) đã nộp đơn khởi kiện  lên tòa án tối cao Mỹ tại New York ngày 19-7, Reuters đưa tin ngày 23-7.

Trong đơn khởi kiện, bà Hoàng gọi những cáo buộc trong đoạn video do ông Quách đăng lên mạng Youtube hồi tháng 5 rồi là "sự giả đối và thái quá", khiến bà căng thẳng thần kinh và tổn thương tâm lý trầm trọng.

Tỷ phủ Quách, một nhân vật lưu vong, trong video nói trên, đã "vạch trần" chuyện bà Hoàng đứng ra bảo kê cho mối quan hệ giữa cựu phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa (Liu Zhihua) và các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc. Đổi lại, bà Hoàng được những doanh nghiệp hưởng lợi, "cúng" những mảnh đất béo bở.

Ông Quách cũng chính là người hồi tuần rồi tuyên bố 25.000 điệp viên Trung Quốc nằm vùng tại Mỹ và dọa sẽ tung thêm bằng chứng.

"Những tuyên bố bậy bạ và lặp đi lặp lại của ông Quách nhắm vào bà Hoàng đã làm hỏng uy tín của bà đối với nhiều người, khiến họ nghi ngờ tư cách quan chức chính phủ của bà", Reuters dẫn đơn kiện do luật sư Kevin Tung nộp ngày 19-7.

Phía bà Hoàng yêu cầu ông Quách bồi thường số tiền 10 triệu USD tổn thất về tinh thần. Ông Kevin hiện cũng đang đại diện cho một nhóm 9 người Trung Quốc khác kiện ông Quách nợ họ số tiền 50 triệu USD.

Hồi tháng 4 rồi, tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã ra "thông báo đỏ" về việc bắt giữ tỷ phú Quách Văn Quý. Năm 2015, ông này trốn khỏi Trung Quốc sau khi các quan chức có quan hệ mật thiết với Quách trong chính phủ Trung Quốc ngã ngựa vì chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Quách bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại Trịnh Châu, trước khi chuyển ra Bắc Kinh nhờ kiếm được những hợp đồng xây dựng béo bở phục vụ đợt Olympic Bắc Kinh 2008.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên nhân vật này bị kiện trong các vụ việc liên quan tới Trung Quốc. Vị tỷ phú lưu vong này đã từng bị diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng, tập đoàn HNA, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc SOHO và một nhà báo Trung Quốc khởi kiện ở Mỹ.

Một luật sư đại diện cho ông Quách một trong các vụ trên cáo buộc vụ kiện của bà Hoàng chỉ là màn mới trong vở kịch cũ của chính quyền Bắc Kinh khi họ muốn ông Quách im lặng.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên