23/07/2017 05:40 GMT+7

​Ông Trump điều hành nước Mỹ bằng vòng tròn thân tín

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Thế nhưng, vòng tròn đó đang ngày càng hẹp dần. Có những người, tưởng là thân tín, đến phút cuối hóa ra lại không được lòng ông chủ Nhà Trắng.

Tân giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci (phải) và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trong cuộc họp báo ngày 21-7 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters
Tân giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci (phải) và Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders trong cuộc họp báo ngày 21-7 (giờ Mỹ) - Ảnh: Reuters

Ngày 22-7, bà Sarah Sanders, 34 tuổi, được chỉ định trở thành thư ký Nhà Trắng. Sự ra đi của người tiền nhiệm Sean Spicer là điều bất ngờ nhưng đã được dự báo từ trước.

Việc ông Spicer từ chức, theo truyền thông Mỹ, xuất phát từ bất đồng với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm ông Anthony Scaramucci làm giám đốc truyền thông.

“Spicer chưa bao giờ là một người của Trump”, đài CNN bình luận. Ông ta chỉ được đưa vào Nhà Trắng trước sự hối thúc của Reince Priebus – chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa và sau đó là Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

“Nhưng Scaramucci thì ngược lại, một người đến từ New York và làm việc tại Goldman Sachs giống như nhiều cố vấn thân cận khác của ông Trump”, CNN viết.

Ông Trump đã luôn cố gắng giữ vòng tròn thân tín, cả trong kinh doanh lẫn chính trị, ở mức độ nhỏ. Thế nhưng, vòng tròn đó đang ngày càng hẹp dần. Có những người, tưởng là thân tín, đến phút cuối hóa ra lại không được lòng ông chủ Nhà Trắng. Điển hình như Bộ trưởng Tư pháp Jefff Sessions, người đã từng ủng hộ ông Trump nhiệt thành trong thời gian tranh cử.

Quyết định bổ nhiệm ông Scaramucci giúp người ta hiểu ra thêm nhiều điều. Thất vọng với những người đã từng tin tưởng trong chính phủ, ông Trump bắt đầu quay trở lại những người gần gũi nhất: gia đình và những chiến hữu quen biết từ lâu.

Theo tiết lộ của đài CNN, quyết định chọn ông Scaramucci của ông Trump nhận được sự ủng hộ của con gái Ivankar Trump và con rể Jared Kushner. Cả hai đều là cố vấn cấp cao cho cha tại Nhà Trắng.

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải để tổng thống thể hiện cá tính của mình. Đó là một phần công việc của tôi”, ông Scaramucci nói trong buổi họp báo đầu tiên trên cương vị mới ngày 21-7 (giờ Mỹ). Tân giám đốc truyền thông Nhà Trắng khẳng định đây là điều ông đã nhấn mạnh khi nói chuyện với tổng thống Trump.

Không rõ chiến dịch “Hãy để ông Trump là ông Trump” của ông Scaramucci có tạo ra điều gì khác biệt so với 6 tháng đầu nhiệm kỳ của ông Trump hay không. Thời gian sẽ cho thấy sự hài lòng hay thất vọng của ông chủ Nhà Trắng với cá nhân này.

Nhưng cần nhớ một điều: Tổng thống Trump không phải kiểu người thích bị quản lý. “Ông ta thích được bao quanh bởi những người trung thành, phục tùng hơn là một nhóm người lúc nào cũng nói ông nên làm thế này thế kia”, CNN bình luận.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên