22/07/2017 15:29 GMT+7

Ông Mueller vượt lằn ranh đỏ của tổng thống Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc đối đầu tiếp tục căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Robert Mueller, người đứng đầu cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ, khi ông Mueller mở rộng cuộc điều tra vào các hoạt động làm ăn của Tổng thống Trump.

Ông Trump đã cảnh báo các điều tra viên đừng đụng vào việc làm ăn của ông - Ảnh: Reuters
Ông Trump đã cảnh báo các điều tra viên đừng đụng vào việc làm ăn của ông - Ảnh: Reuters

Tờ Bloomberg ngày 21-7 đưa tin ông Mueller đang soi các thỏa thuận của ông Trump bán bất động sản cho Nga, hợp tác với các cộng sự người Nga trong xây dựng khách sạn ở trung tâm New York, cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 2013 ở Matxcơva...

Đây là lần đầu tiên chuyện làm ăn của Tổng thống Trump lọt vào tầm ngắm của cuộc điều tra chính thức.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với New York Times, tổng thống Mỹ đã vạch “lằn ranh đỏ” với ông Mueller, khẳng định việc đụng chạm đến vấn đề tài chính của ông là “một sự vi phạm”. Ông Trump thậm chí để ngỏ khả năng sa thải ông Mueller.

Có tin ông cố vấn đặc biệt cũng đang điều tra các mối kinh doanh của con rể ông Trump, Jared Kushner.

Ông Mueller được bổ nhiệm lãnh đạo cuộc điều tra đặc biệt từ ngày 17-5 với quyền hạn điều tra vô cùng lớn. Tuy nhiên, các luật sư của ông Trump cho rằng lần này ông Mueller đã vượt quá giới hạn.

Trước đó, ông Trump và đội ngũ của mình đã tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ mọi hành động của cố vấn Mueller.

Tuy nhiên, ông Trump cũng không khoanh tay đứng nhìn. Washington Post đưa tin các luật sư của tổng thống Mỹ đang tìm cách giới hạn cuộc điều tra của ông Mueller, trong đó bao gồm việc tìm kiếm các mâu thuẫn lợi ích của ông Mueller hoặc nhóm của ông, chẳng hạn có quan hệ với cựu giám đốc FBI James Comey bị ông Trump sa thải hồi đầu năm.

Ngoài ra, họ cũng xem xét khả năng hoặc liệu ông Trump có thể tự xá miễn chính mình trong cuộc điều tra hay không.

Ông Trump thời gian qua vẫn phát triển một đội ngũ luật sư riêng bên ngoài Nhà Trắng. Trong khi đó, ông cũng chỉ định cựu công tố liên bang Ty Cobb làm luật sư đặc biệt của Nhà Trắng cuối tuần trước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên