21/07/2017 09:17 GMT+7

​Túi đất lấy về từ Mặt Trăng bán được 1,8 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chiếc túi đựng các mẫu đất, đá lấy từ Mặt trăng của phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong mang về vừa bán được 1,8 triệu USD tại phiên đấu giá ở New York.

Chiếc túi màu trắng đựng đất và đá nhỏ lấy về từ Mặt Trăng của phi hành gia Neil Armstrong vừa bán được 1,8 triệu USD tại phiên đấu giá ở New York - Ảnh: AFP
Chiếc túi màu trắng đựng đất và đá nhỏ lấy về từ Mặt Trăng vừa bán được 1,8 triệu USD - Ảnh: AFP

Theo đài BBC (Anh), đây là chiếc túi mà nhà du hành vũ trụ người Mỹ Neil Armstrong từng mang theo trong sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng của tàu vũ trụ Apollo 11 năm 1969.

Tại phiên đấu giá ở nhà Sotheby, New York ngày 20-7, một người mua giấu tên đã giành được quyền sở hữu chiếc túi đặc biệt với giá 1,8 triệu USD.

Phiên đấu giá diễn ra sau một cuộc chiến pháp lý giành quyền sở hữu di vật còn lại duy nhất từ sứ mệnh của tàu Apollo 11 giữa Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và một chủ sở hữu cá nhân.

Sau khi tàu Apollo trở lại Trái Đất, gần như toàn bộ trang thiết bị và vật dụng liên quan tới sứ mệnh này đều được đưa vào hệ thống bảo tàng Smithsonian.

Tuy nhiên do một sơ suất trong quá trình kiểm kê, chiếc túi đặc biệt của Neil Armstrong rốt cuộc lại nằm lại trong một chiếc hộp ở Trung tâm vũ trụ Johnson

Sơ suất tiếp tục xảy ra trong việc định giá sai tại một phiên đấu giá của chính phủ, năm 2015 một luật sư ở bang Illinois đã mua chiếc túi này với giá 995 USD.

Sau khi phát hiện ra sự cố nhầm lẫn, NASA đã cố tìm cách lấy lại chiếc túi này, tuy nhiên đầu năm nay một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết ủng hộ người đã mua chiếc túi, khẳng định quyền sở hữu của người mua. Sau đó chủ nhân chiếc túi đã đưa nó ra đấu giá tại sàn Sotheby.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên